Chuyển đổi số giáo dục tiểu học: Làm thế nào để nâng cao năng lực chuyển đổi số?

Chuyển đổi số giáo dục tiểu học đang là xu hướng trong giáo dục và đào tạo hiện nay bởi đây là hướng cấp thiết nhất để đáp ứng với các yêu cầu phát triển giáo dục trong thời đại số. Để đáp ứng được với quá trình chuyển đổi số, yếu tố con người là yếu tố quan trọng nhất vì công nghệ luôn gắn với con người để phát triển. Tại các trường tiểu học, để thực hiện chuyển đổi số thành công, các trường tiểu học cần xây dựng đội ngũ với đầy đủ kinh nghiệm và chuyên môn để hoàn thành chuyển đổi số nhanh nhất. Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số đòi hỏi người lao động phải có năng lực số. Cùng VnResource đi tìm câu trả lời cho câu hỏi:”Làm sao để nâng cao năng lực chuyển đổi số” thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Chuyển đổi số giáo dục tiểu học là gì?

Chuyển đổi số trong trường tiểu học là quá trình chuyển đổi các hoạt động quản lý và giảng dạy thành hình thức số hóa. Chuyển đổi số giáo dục tiểu hoc thường tập trung vào hai nội dung chủ đạo là chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá học sinh. 

Trong quản lý giáo dục bao gồm số hóa thông tin quản lý, tạo lập hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) lớn liên thông, triển khai các dịch vụ trực tuyến để quản lý, điều hành, hỗ trợ từ xa một cách nhanh chóng, chính xác. Trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá học sinh bao gồm số hóa học liệu (sách giáo khoa điện tử, bài giảng điện tử, kho bài giảng E-Learning, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm, thư viện số…)

2. Tham luận chuyển đổi số giáo dục tiểu học – Thực trạng hiện nay 

Tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo đã được đặt ra từ nhiều năm. Theo đó, từ tháng 01/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 117/QĐ-TTGG phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy – học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”. Tiếp đến, tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Từ đó đến nay, chuyển đổi số đã có những tác động sâu rộng, bao trùm lên tất cả các ngành, các lĩnh vực kinh tế – xã hội, góp phần tăng năng suất lao động, chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh. Trong đó, chuyển đổi số giáo dục tiểu học làm đổi mới cách thức giảng – dạy truyền thống hướng tới phổ cập hóa và cá nhân hóa dịch vụ học tập suốt đời tới từng người học và đổi mới cách quản lý học sinh trong nhà trường. 

Đáng chú ý, qua hai năm đại dịch COVID-19 hoành hành, dù đã gây ra nhiều biến động lớn trong đời sống kinh tế – xã hội, nhưng cũng đồng thời là một cú hít đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào mọi hoạt động, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong đó, việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp và những đợt giãn cách xã hội diện rộng trong nhiều ngày mang đến áp lực và cơ hội để các đơn vị đào tạo, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giáo dục cũng như giáo viên, học sinh học nhanh chóng bắt nhịp với môi trường dạy và học trực tuyến.

Trong nhà trường, việc thực hiện chuyển đổi số trong các nhà trường đã diễn ra nhưng đó vẫn là việc làm mang tính tự phát, chưa có sự kết nối, liên thông và chỉ dừng lại ở một số khía cạnh công việc của nhà trường, chưa mang tính tổng thể, đồng bộ. Chuyển đổi số trong nhà trường được thể hiện qua việc sử dụng một số phần mềm như: quản lý điểm, mã định danh học sinh, giáo viên: https://csdl.moet.gov.vn; phần mềm tập huấn bồi dưỡng thường xuyên, đánh giá công chức: ETEP, TEMIS; phần mềm cho kế toán tài chính: MISA, hỗ trợ kê khai thuế;  phần mềm quản lý thư viện; Truyền đạt nội dung thông tin đến cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh: Zalo, SMS, Enet,….

Để đảm bảo cho việc thực hiện việc chuyển đổi số trong nhà trường diễn ra thuận lợi và thành công trước tiên cần phải tuyên truyền, thống nhất về nhận thức trong toàn toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu của ngành, diễn ra với tốc độ rất nhanh, do đó cần có sự chuẩn bị, đầu tư xứng tầm, tạo sức mạnh cộng hưởng và quyết tâm cao. 

Chuyển đổi số giáo dục tiểu học: Nâng cao năng lực chuyển đổi số
Chuyển đổi số giáo dục tiểu học: Nâng cao năng lực chuyển đổi số

3. Giải pháp nâng cao năng lực chuyển đổi số 

3.1 Tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ – công nhân viên nhà trường 

Các nội dung về chuyển đổi số giáo dục cần có sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin để đào tạo nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các cán bộ. Hơn nữa, có sự tham gia của các chuyên gia về chuyển đối số trong lĩnh vực giáo dục sẽ giúp cho qúa trình chuyển đổi số được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn. Thông qua việc tập huấn, các cán bộ – công nhân viên sẽ được củng cố các kiến thức căn bản và chuyên sâu về an ninh mạng, quản lý hệ thống dữ liệu và an toàn thông tin. Cách bảo vệ dữ liệu trên môi trường mạng trong thời đại 4.0 và cuộc cách mạng chuyển đổi số giáo dục tiểu học sẽ tiếp tục diễn ra mỗi ngày một mạnh mẽ. 

3.2 Ứng dụng thực tiễn trong quá trình chuyển đổi số 

Học phải luôn đi đôi với hành và chuyển đổi số cũng vậy. Để hoàn toàn vận hành các quy trình quản lý trên môi trường số cần phải được thực hành thường xuyên để vận hành hệ thống hiệu quả. Bên cạnh đó, việc thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm cũng là một yếu tố quan trọng để các cán bộ – công nhân viên được gắn kết và hỗ trợ nhau xuyên suốt quá trình ứng dụng thực tiễn sử dụng hệ thống quản lý giáo dục. 

Rất nhiều ý kiến đều khẳng định: Chuyển đổi số trong giáo dục sẽ đổi mới cách thức giảng dạy truyền thống hướng tới phổ cập hoá và cá nhân hoá dịch vụ học tập suốt đời tới từng người học. Từ đó, nâng cao hiệu quả và hiệu lực của quản lý trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

3.3 Chủ động cập nhật các phần mềm quản lý giáo dục và đào tạo mới 

Chuyển đổi số dần hiện hữu trong các cơ sở giáo dục, mỗi thầy cô và học trò. Không chỉ tạo chuyển biến tích cực trong ngành Giáo dục, chuyển đổi số còn là cơ hội để trường học vùng khó xóa khoảng cách trong tiếp cận công nghệ, tri thức cho học trò. Việc bắt kịp các xu hướng mới đòi hỏi cán bộ cần phải liên tục, chủ động và quyết liệt trong việc triển khai các phần mềm mới, cải tiến hiệu suất và tinh gọn quy trình quản lý trong nhà trường.

 

4. Phần mềm quản lý đào tạo VnResource EBM Pro – phần mềm quản lý trường tiểu học hiệu quả nhất hiện nay

 

VnResource là đơn vị cung cấp phần mềm quản lý giáo dục và đào tạo VnResource EBM Pro có hơn 18 năm kinh nghiệm trên thị trường. VnResource EBM Pro là một hệ sinh thái quản lý giáo dục được cải tiến liên tục dựa trên các Best Practice của nhiều khách hàng lớn nhỏ trong lĩnh vực Giáo dục & Đào tạo. Với các tính năng nổi bật có thể áp dụng cho các quy trình quản lý trong trường học như: 

  • Quản lý thông tin học sinh: Quản lý toàn diện các thông tin liên quan đến học sinh như: thông tin cá nhân, thông tin liên lạc, diện học sinh, suất ăn,… được quản lý thống nhất trên một hệ thống. 
  • Quản lý lớp học: Hỗ trợ các công tác điểm danh trên hệ thống và tích hợp điểm danh qua FaceID, sắp xếp danh sách lớp học theo khối và theo lớp khoa học và logic mà không cần tốn nhiều thời gian. 
  • Quản lý thu-chi: Phần mềm cho phép xem báo cáo thu-chi theo năm và theo tháng, theo dõi việc đóng học phí và nhắc nhở khi học phí bị quá hạn. Ngoài ra phần mềm có thể tích hợp với máy POS thu tiền, giúp trường học bắt kịp xu hướng cashless – không tiền mặt hiện nay. 
  • Tích hợp hệ thống E-Learning: Ngoài việc quản lý thì phần mềm cũng có thể tích hợp với VnResource LMS Pro – hệ thống đào tạo trực tuyến phục vụ cho việc dạy-học online, soạn giáo án, ngân hàng đề thi, thư viện… 

Kết luận: 

Trên đây là những giải pháp nâng cao năng lực chuyển đổi số cùng tham luận về chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học. Hy vọng những giải pháp được nêu trên sẽ giúp bạn có hành trình chuyển đổi số hiệu quả cho trường của mình. 

VnResource là nhà cung cấp phần mềm hàng đầu trong lĩnh vực EduTech hỗ trợ toàn diện cho các đơn vị giáo dục trong công tác quản lý. Với hơn 18 năm kinh nghiệm đồng hành cùng , VnResource đã triển khaI cho các cơ sở giáo dục lớn nhỏ như: Ocean Edu, Việt Thương Music, AMA English, ABC English, trung tâm IELTS KTDC,… Cho đến nay, phần mềm VnResource EBM Pro đang được ứng dụng hiệu quả trong việc quản lý hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục, nâng cao tính chuyên nghiệp của tổ chức với chi phí hợp lý.

Nếu bạn đang tìm kiếm những chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số giáo dục thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi: 

VnResource Software Solutions & ICT Service

Website: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-dao-tao/

Hotline: 0914.004.800

Trụ sở 3 miền:

TP. Hồ Chí Minh:

41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM.

06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM.

Đà Nẵng: Tầng 4, 324 Nguyễn Hữu Thọ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng

Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội.