Chính sách thu hút nhân tài – yếu tố để tuyển dụng hiệu quả

Nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố then chốt trong việc duy trì và thúc đẩy sự phát triển bền vững của công ty. Vì vậy, xây dựng và hoàn thiện chính sách thu hút nhân tài luôn là một vấn đề trọng tâm của doanh nghiệp và cũng là một thách thức lớn đối với các nhà tuyển dụng khi tỷ lệ cạnh tranh trong việc chiêu mộ và giữ chân nhân tài ngày càng gay gắt, đặc biệt là trong thời kỳ chuyển đổi số như hiện nay.
Hãy cùng VnResource tìm hiểu về những cách để xây dựng một chính sách thu hút nhân tài hiệu quả qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Thu hút nhân tài là gì?

thu-hut-nhan-tai-la-gi

Nhân tài là những người có kỹ năng nổi bật và nền tảng kiến thức tốt, có thể đề ra những sáng kiến và giải pháp chất lượng đóng góp vào quá trình tăng trưởng và tạo ra lợi ích cho doanh nghiệp. Có thể nói, nhân tài là nhóm nhân viên có mức độ “tiềm năng” cao, tầm nhìn rộng và năng lực lãnh đạo cốt lõi.
Thu hút nhân tài là quá trình doanh nghiệp xây dựng các chính sách và chiến lược để tìm kiếm, sàng lọc và lựa chọn nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu của tổ chức. Mục đích của quá trình thu hút nhân tài là tuyển dụng được lực lượng lao động chất lượng cao, có những kỹ năng và khả năng cần thiết giúp tổ chức đạt được mục tiêu của mình.
Tuy nhiên, quá trình thu hút tài năng không chỉ đơn thuần là tìm kiếm ứng viên để lấp đầy chỗ trống hiện tại mà thiên nhiều hơn về kế hoạch, cơ hội việc dài hạn trong tương lai.

2. Lợi ích của việc đưa ra chính sách thu hút nhân tài ở doanh nghiệp

Một chính sách thu hút nhân tài hiệu quả sẽ đem lại cho tổ chức những lợi ích về lâu dài, cụ thể như sau:

2.1 Giữ chân nhân viên hiện tại

giu-chan-nhan-tai

Nhân viên là tài sản quý giá của doanh nghiệp, điều này càng trở nên đúng đắn hơn trong bối cảnh thị trường lao động cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay. Việc doanh nghiệp có nguồn nhân lực chất lượng, mang trong mình những tố chất phù hợp là một lợi thế rất lớn, vậy nên những việc giữ chân nhân tài luôn được doanh nghiệp coi trọng.
Trong quá trình làm việc tại công ty, chính sách thu hút nhân tài sẽ giúp nhân viên có được mức đãi ngộ xứng đáng với những nỗ lực mình bỏ ra, từ đó khiến nhân viên cảm thấy thoải mái và có động lực gắn bó lâu dài với tổ chức.

2.2 Nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp để tiếp cận các ứng viên tiềm năng

nang-cao-hinh-anh-doanh-nghiep

Nếu chính sách tuyển dụng nhắm vào những ứng viên hiện tại thì chính sách thu hút nhân tài sẽ hướng đến cả những ứng viên tiềm năng trong tương lai. Cụ thể, nhờ vào chiến lược chiêu mộ nguồn nhân lực hiệu quả, các ứng viên sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc với hình ảnh tích cực của thương hiệu thông qua các hoạt động truyền thông quảng bá trên mạng xã hội về những câu chuyện thành công, truyền cảm hứng của nhân viên hoặc các chế độ phúc lợi, đào tạo mà tổ chức cung cấp.

2.3 Tăng tỷ lệ cạnh tranh trong tuyển dụng nguồn nhân lực

tang-ty-le-canh-tranh-trong-tuyen-dung

Để xây dựng được đội ngũ nhân viên chất lượng cao, các doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt trong quá trình tuyển dụng người tài. Vì vậy, một chiến lược thu hút nhân tài hợp lý là rất cần thiết để doanh nghiệp trở nên nổi bật và khác biệt so với hàng loạt các tổ chức đang tuyển dụng ngoài kia.

3. Các chính sách thu hút nhân tài hiệu quả cho doanh nghiệp

3.1 Tận dụng nguồn lực hiện có

Với xu hướng phát triển hiện nay, đội ngũ nhân viên không chỉ là nguồn lực cốt lõi mà còn là bộ mặt làm nên thương hiệu của doanh nghiệp. Bởi lẽ, họ là những người trực tiếp tham gia vào các hoạt động kinh doanh, trực tiếp thực thi văn hoá công ty, do đó những cảm nhận và trải nghiệm của họ rất quan trọng trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu.
Vậy nên, đội ngũ nhân viên có thể là một nguồn lực hiệu quả để thu hút nhân tài cho doanh nghiệp. Sử dụng hình ảnh nhân viên để quảng bá cho thương hiệu là một cách làm thông minh và đơn giản, không tốn nhiều chi phí nhưng mang lại hiệu quả ấn tượng. Ví dụ như chia sẻ những câu chuyện thành công mà nhân viên đạt được lên mạng xã hội; đăng tải bài viết/ video khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên về chế độ phúc lợi hoặc những đánh giá tích cực của nhân viên về môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp,…

3.2 Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Để thành công thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, doanh nghiệp cần xây dựng một thương hiệu vững mạnh để trở nên nổi bật trong tâm trí khách hàng. Có thể bắt đầu với việc đầu tư vào những nội dung đăng tải trên các phương tiện xã hội và trang web công ty, chia sẻ về những giá trị tích cực và thành tựu mà tổ chức đạt được hoặc những đánh giá tốt của nhân viên về môi trường làm việc.
Khi doanh nghiệp đã thành công tạo dựng được tiếng vang tốt (chính sách đãi ngộ tốt, mức lương cao, môi trường cạnh tranh lành mạnh…) thì nhân tài sẽ tự tìm đến tổ chức nhiều hơn.

3.3 Sử dụng kênh tuyển dụng trực tuyến

Trong thời đại công nghệ 4.0, lĩnh vực tuyển dụng đang rất phổ biến hình thức tuyển dụng trực tuyến. Đây là lĩnh vực áp dụng công nghệ vào quy trình tuyển dụng nhân sự. Cụ thể, nhà tuyển dụng sẽ đăng tải thông tin tìm kiếm nhân tài trên các trang mạng xã hội như Facebook, Linkedin, Instagram… Nhờ vào tốc độ lan tỏa thông tin nhanh chóng, doanh nghiệp sẽ nhận được số lượng đơn xin việc đáng kể từ các ứng viên tiềm năng.
Dựa trên xu hướng tìm việc làm hiện nay, các tổ chức nên đầu tư vào hồ sơ của doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội và cần nhạy bén tiếp cận các phương tiện công nghệ cao để thành công thu hút nhân tài.

3.4 Tạo dựng văn hóa công ty tích cực

Sự thống nhất trong mục tiêu, chí hướng của mỗi cá nhân và văn hoá của doanh nghiệp là điều kiện then chốt quyết định sự phát triển lâu dài của tổ chức. Vì vậy, việc xây dựng nên một văn hóa tích cực như môi trường làm việc lành mạnh, giá trị niềm tin đúng đắn… sẽ giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài thành công.

3.5 Chế độ đãi ngộ và đào tạo tốt

Trong tình hình tuyển dụng cạnh tranh gay gắt như hiện nay, doanh nghiệp cần cung cấp chế độ đãi ngộ hấp dẫn để thành công thu hút nhân tài đến với tổ chức mình. Cụ thể, công ty phải trả lương, thưởng cho nhân viên sao cho xứng đáng với nỗ lực và công sức họ bỏ ra, như vậy sẽ duy trì được động lực lâu dài để cống hiến hết mình.
Ngoài ra, nhân viên sẽ có độ cam kết lâu hơn với doanh nghiệp nếu họ được xây dựng một lộ trình phát triển bản thân hợp lý. Vì vậy, tổ chức cần kết hợp với các chuyên gia để cung cấp các khóa học đào tạo cho nhân viên trau dồi thêm kỹ năng, kiến thức chuyên môn cần thiết.

3.6 Mở rộng các mối quan hệ doanh nghiệp và nguồn tiếp cận ứng viên

Để tăng cơ hội tuyển dụng được những nhân tài trong các lĩnh vực khác nhau, doanh nghiệp có thể đa dạng hóa nguồn tiếp cận ứng viên bằng cách xây dựng mối quan hệ với các tập đoàn, đối tác lớn hoặc các trường đại học và tổ chức đào tạo. Ngoài ra, công ty cũng có thể tham gia vào các sự kiện tiềm năng để tìm kiếm nhân tài phù hợp trong lĩnh vực mà mình đang tuyển dụng.

3.7 Tối ưu phân tích dữ liệu để thu hút nhân tài

Việc thu hút nhân tài cũng tương tự như việc lôi kéo sự chú ý của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy nên có thể xem chính sách chiêu mộ nguồn nhân lực như là một chiến dịch marketing, tại đó, mọi dữ liệu về tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ… đều nên được phân tích và tối ưu hoá tốt nhất để doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định và lựa chọn sáng suốt.

4. Các bước cơ bản của quy trình xây dựng chính sách thu hút nhân tài

buoc-xay-dung-chinh-sach-thu-hut-nhan-tai

Sau đây, VnResource sẽ cung cấp một số bước cơ bản trong quá trình tìm kiếm và thu hút nhân tài cho doanh nghiệp:
  • Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng nhân sự của tổ chức
  • Bước 2: Lập bảng mô tả công việc
  • Bước 3: Tìm nguồn ứng viên
  • Bước 4: Sàng lọc hồ sơ
  • Bước 5: Tổ chức phỏng vấn
  • Bước 6: Đánh giá và tuyển dụng
  • Bước 7: Chuẩn bị cho quá trình onboarding

5. Thu hút nhân tài với phần mềm quản lý nhân sự VnResource HRM Pro

thu-hut-nhan-tai-voi-VnResource-HRMPro

Có thể thấy, nếu tổ chức muốn tăng trưởng và đạt được lợi ích về lâu dài thì việc xây một dựng chính sách thu hút nhân tài hiệu quả là rất quan trọng. Trong thời kỳ chuyển đổi công nghệ như hiện nay, muốn cạnh tranh được trên thị trường, ngoài việc thực hiện thủ công thì doanh nghiệp nên tích hợp công nghệ cao vào quá trình xây dựng và quản lý chính sách thu hút nhân tài.
Trong các phần mềm quản lý nhân sự hiện nay, VNResource HRM Pro là một trong những phần mềm quản lý thông tin nhân sự được thiết kế để giúp các tổ chức quản lý và theo dõi thông tin nhân sự một cách toàn diện. Đây là một giải pháp hiệu quả để quản lý nhân sự, bao gồm thông tin về nhân viên, bảng lương, bảo hiểm và các quy trình liên quan đến quản lý nhân sự. Trong đó, PHÂN HỆ TUYỂN DỤNG giúp doanh nghiệp xây dựng chính sách thu hút nhân tài hiệu quả:
  • Quản lý thông tin ứng viên: Phần mềm tự động lưu trữ thông tin ứng viên từ lúc nộp CV, phỏng vấn cho đến khi onboarding.
  • Cho phép tích hợp với trang web bên ngoài: Tích hợp với các trang tuyển dụng trực tuyến như Vietnamworks, TopCV… với quy trình khép kín tự động lấy hồ sơ ứng viên.
  • Tự động hóa toàn bộ quy trình: Từ việc lập Kế hoạch & Yêu cầu tuyển dụng đến quản lý quy trình phỏng vấn đều được tự động cập nhật, giúp bộ phận nhân sự tiết kiệm thời gian và tối ưu hoá nỗ lực.
  • Trích xuất báo cáo: Phần mềm tự động thu nhập và phân tích dữ liệu, trích xuất các báo cáo tuyển dụng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Quản lý quá trình làm việc: Quản lý tất cả lịch sử nhân viên để xem xét, thăng chức và cung cấp chính sách lương phù hợp; Hầu hết biểu mẫu liên quan đến công việc nhân sự được kết xuất từ phần mềm: Mẫu HĐLĐ, Quyết định điều chuyển nhân sự, Quyết định bổ nhiệm…
  • Quản lý nghỉ việc: Phân tích lý do nghỉ việc để để tránh nhân viên nghỉ việc ngoài mong muốn
  • Quản lý danh sách đen: Kiểm soát danh sách đen để tránh tuyển dụng ứng viên không tốt.
  • Hợp đồng lao động & nhắc nhở hợp đồng hết hạn: Tự động nhắc nhở các công việc cho nhân sự: HĐLĐ hết hạn, GPLĐ hết hạn, Visa hết hạn, hết hạn thử việc, đến kỳ tăng lương…
VnResource HRM Pro là phần mềm quản lý nhân sự toàn diện, cung cấp giải pháp chuyển đổi số hàng đầu cho các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay với kinh nghiệm gần 20 năm trên thị trường đồng hành cùng hàng trăm doanh nghiệp, tập đoàn vừa và lớn như: Tập đoàn Honda, Toyota, Panasonic, Ajinomoto, Vietnamobile, Fujifilm, Pharmacity, Aeon Mall, tập đoàn Thaco Trường Hải, Nam Long Group, tập đoàn Thiên Long, Nhựa Bình Minh, Vinasoy, Vietinbank Insurance,…
Liên hệ ngay để được hỗ trợ tư vấn miễn phí: 0914.004.800. Ngoài ra, có thể truy cập trực tiếp để tìm hiểu thêm các thông tin tại Website: https://vnresource.vn/