Cập nhật các xu hướng tuyển dụng nhân sự năm 2020

Xu hướng tuyển dụng ngày nay đã có phần thay đổi cùng với sự khởi sắc của thị trường lao động Việt Nam, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm so với các năm. Người tìm việc đã bắt đầu có sự chủ động hơn trong quyết định và lựa chọn công việc cho mình. Kèm theo đó, việc phụ thuộc vào công nghệ cũng khiến những tư duy và chiến lược của doanh nghiệp, công ty cần thay đổi để phù hợp.

Dưới sự phát triển của nhanh chóng của công nghệ cho nên bối cảnh tuyển dụng cũng sẽ được thay đổi trong thời đại số, nhà quản trị nhân sự cần phải cải tiến và tối ưu hóa quá trình tuyển dụng nhằm đưa ra được chiến lược sáng tạo hơn và hiệu quả hơn. Có thể nói vận dụng công nghệ vào quy trình ứng tuyển và phỏng vấn đang được các doanh nghiệp, công ty áp dụng rất rộng rãi.

Xu hướng sử dụng mạng xã hội đã trở thành công cụ chính trong việc tuyển dụng nhân sự

LinkedIn đang là mạng xã hội việc làm lớn nhất hiện nay khi nói đến việc tuyển dụng nhân sự, thế nhưng với sự phát triển mạnh mẽ các tính năng việc làm đến từ các mạng xã hội khác như Facebook, Twitter, Pinterest,… cũng sẽ đang là những cái tên cạnh tranh trực tiếp.

Việc đăng tuyển trên các trang mạng xã hội sẽ giúp công ty quản lý và kiểm soát nội dung được chặt chẽ hơn, và có thể xây dựng mọi thông tin một cách dễ dàng về công ty đối với người tìm việc. Ngoài ra, việc quảng cáo phổ biến trên các mạng xã hội sẽ giúp cho người tìm việc có thể kết nối được nhiều hơn với các công ty đăng tuyển. Đây cũng sẽ là xu hướng mới và sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Mở rộng việc sử dụng dữ liệu

Việc xử lý dữ liệu sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong công tác dự đoán được kết quả tuyển dụng chứ không dừng lại ở mức độ tham khảo. Nếu ở công đoạn này được công ty đầu tư thì sẽ trở nên quan trọng trong những năm sau và từ đó cũng có thể sẽ làm tăng khả năng duy trì, đánh giá được các khoảng cách kỹ năng, đưa ra những đề nghị tốt hơn cho ứng viên và nhà tuyển dụng. Điều này cũng giúp cho nhà tuyển dụng hiểu hơn về ứng viên và những mong đợi đến từ công ty.

Vì thế, nhà quản trị nhân sự nên tối ưu hóa khả năng phân tích dữ liệu của mình để có thể lên kế hoạch tốt cho việc hoạch định chiến lược nhân sự trong công ty, so sánh số liệu tài năng với đối thủ cạnh tranh và dự báo được nhu cầu tuyển dụng.

Bằng cấp sẽ không trở nên quan trọng để đánh giá nhân viên

Xu hướng tuyển dụng của các tập đoàn công nghệ đa quốc gia, giờ đây đã không còn xoay quanh tấm bằng Đại học mà tập trung vào kỹ năng thực hành và nhạy bén với kiến thức công nghệ mới. Các doanh nghiệp, công ty sẽ chú trọng vào việc đánh giá đúng thực lực kinh nghiệm làm việc của ứng viên hơn là dựa vào bằng cấp, tín chỉ để xem xét.

Hơn hết các doanh nghiệp và công ty luôn muốn tìm kiếm những ứng viên có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến và nhiệt huyết với nghề. Nếu ứng viên đủ khả năng đậu vào các vị trí trong công ty, thì họ sẽ có rất nhiều chương trình đào tạo và trau dồi thêm cho nhân viên trong công việc.

Chiến lược quản lý các mối liên hệ trong việc tuyển dụng nhân sự

Quan tâm đến việc chiến lược quản lý các mối liên hệ và trải nghiệm ứng viên là một xu hướng tuyển dụng khá mới nhưng sẽ rất hữu ích trong tương lai. Khi các ứng viên có những trải nghiệm tích cực trong quá trình tuyển dụng sẽ có nhiều khả năng chấp nhận lời đề nghị tiếp tục ứng tuyển hoặc là sẽ giới thiệu những người khác đến với công ty khi có thông báo cần tuyển dụng.

Theo như nhà khảo sát cho thấy 95% ứng viên có trải nghiệm tuyển dụng tích cực từ lần đầu tiên sẽ có thể tái ứng tuyển và 55% họ sẽ lan truyền trải nghiệm tích cực của họ trên các phương tiện truyền thông điều đó sẽ mang lại hiệu ứng tốt cho công ty. Chính vì thế sẽ góp phần cải thiện mối quan hệ giữa nhà tuyển dụng với các ứng viên trong tương lai.

Áp dụng công nghệ mới vào quy trình tuyển dụng

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, nhà tuyển dụng sẽ không biết hết được nơi nào có ứng viên tốt cho các vị trí đang cần tuyển. Do đó hãy nhờ sự trợ giúp từ công nghệ để tối đa hóa chiến lược. Việc cải thiện hình thức tuyển dụng trên các phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp nhà tuyển dụng tìm thấy 80% ứng viên tiềm năng, và sẽ giúp cho các nhà tuyển dụng thành công với chiến lược của mình.

Trên đây là những xu hướng tuyển dụng được chính các chuyên gia phân tích và dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2020. Hy vọng thông qua bài viết này, các doanh nghiệp cũng như người tìm việc có cái nhìn khái quát hơn để có thể điều chỉnh cũng như chuẩn bị thật chu đáo nhất.

Nguồn: Tinhhoa