Các bước lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp không mấy coi trọng việc lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự. Vì đơn giản đối với họ, việc tuyển dụng chỉ là vấn đề thay thế nhưng nhân viên bị sa thải hoặc lấp một vị trí trống hoặc thiếu. Tuy nhiên đối với người quản trị nhân sự chuyên nghiệp thì điều đó không đơn giản chỉ là đưa ra một bảng liệt kê số lượng. Đây là một vai trò vô cùng quan trọng đối với việc phát triển doanh nghiệp. Do vậy, người quản trị nhân sự chuyên nghiệp rất coi trọng việc lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự cũng như tuyển dụng khá khắt khe. Bạn chưa nắm được giá trị của hoạt động này thì hãy theo dấu bài viết để khám phá, học hỏi cách lập kế hoạch về tuyển dụng nhân sự của các bậc chuyên gia nhé.

Để lập ra được bản kế hoạch chi tiết, logic thì người quản trị sẽ chia ra 2 phần: kế hoạch tuyển dụng dài hạn (tính theo năm) và kế hoạch tuyển dụng ngắn hạn. Từng mức độ sẽ có đặc điểm riêng.

Cac-buoc-lap-ke-hoach-tuyen-dung-nhan-su

Kế hoạch tuyển dụng nhân sự dài hạn

Tại sao cần lập kế hoạch tuyển dụng dài hạn?

Do nhân sự tại các doanh nghiệp thường xuyên biến động nếu như doanh nghiệp đó chưa thực sự đi vào hoạt động bền vững ổn định. Vì thế, việc dự trù nguồn nhân sự là điều cần thiết. Hoặc những doanh nghiệp đang trên đà phát triển, cần mở rộng quy mô, phát triển việc kinh doanh thì tuyển dụng mới và tuyển dụng thay thế sẽ giúp doanh nghiệp định hướng phát triển đúng theo tiến trình phát triển đã đặt ra. Vì thế, nếu phòng nhân sự không lên sẵn kế hoạch một cách cẩn thận thì sẽ đưa doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân sự lâu dài, làm chậm quá trình phát triển theo đúng tiến độ kế hoạch đã đề ra.

Đối với phương án tuyển dụng dài hạn, có 3 bước mà nhà tuyển dụng cần phải thực hiện.

Các bước thực hiện kế hoạch tuyển dụng nhân sự

  1. Thẩm định kế hoạch nhân sự

Bước đầu tiên này mở màn cho việc nắm bắt rõ tình hình nhân sự của toàn công ty. Từ đó sẽ biết được các bộ phận nào đang cần người, những bộ phận nào đề xuất giảm thiểu nhân lực. Một cuộc họp bàn với các bộ phận quản lý của các phòng ban sẽ phân tích và đánh giá rõ về nhu cầu nhân sự. Nhiệm vụ tiếp theo của nhà tuyển dụng chính là xây dựng chi tiết các tiêu chí trong kế hoạch tuyển dụng. Bao gồm thời gian, mục đích tuyển dụng, số lượng tuyển là bao nhiêu, chi tiết bản mô tả công việc, chế độ phúc lợi, yêu cầu,… Khi lập kế hoạch này cần phải liệt kê cả những nhân viên đã hết hạn hợp đồng, có đủ yêu cầu để tiếp tục làm việc hay cần phải thanh lý hợp đồng và các nhân viên đang trong chế độ thai sản.

  1. Phân tích nhu cầu, lên kế hoạch

Sắp tới bạn có buổi phỏng vấn với vị trí điều dưỡng tại bệnh viện tư, bạn khá lo lắng vì không biết nhà tuyển dụng sẽ hỏi gì trong buổi phỏng vấn, vậy hãy tham khảo ngay bài viết những câu hỏi phỏng vấn điều dưỡngchắc chắn những điều này sẽ tạo nên một buổi phỏng vấn thành công.

cach-lap-ke-hoach-tuyen-dung-nhan-su

Để lên được kế hoạch cụ thể theo hướng tuyển dụng nào thì nhân viên cần phải phân tích được nhu cầu của thị trường và các điều kiện đáp ứng của doanh nghiệp như yêu cầu về thời gian hoàn thành, mức phí tuyển dụng bỏ ra là bao nhiêu. Rất đơn giản để tính toán phân tích. Chẳng hạn như để tuyển dụng nhân viên một chuyên môn nào đó, do mỗi vị trí có rất nhiều ứng cử viên cho nên không quá khó để chú ý tới việc tìm nguồn và số lượng. Người tuyển dụng chỉ cần tập trung vào chuyên môn của người ứng viên khi muốn tìm việc nhanh thì cần đáp ứng những nhu cầu gì. Nhưng nếu cần tuyển vị trí cao hơn như trưởng phòng, lãnh đạo thì đương nhiên không thể xuề xòa mà cần phải thiết lập kế hoạch khác. Chẳng hạn như cần đề xuất kinh phí để thuê đơn vị săn đầu người là điều cần thiết.

  1. Điều chỉnh kế hoạch phù hợp với thực tế

Bởi kế hoạch là kế hoạch dài hạn cho nên việc phải điều chỉnh để phù hợp với từng giai đoạn diễn tiến khác nhau và không lường trước được khi lập kế hoạch của nhà tuyển dụng là điều đương nhiên. Để điều chỉnh, nhà nhân sự cũng cần phải dựa vào việc phân tích chi tiết tình hình thực tế để đưa ra những thay đổi hay bổ sung sát sao và hiệu quả.

Kế hoạch tuyển dụng nhân sự ngắn hạn

Tuyển dụng ngắn hạn nhằm vào hai mục đích chính. Đó là tuyển dụng thay thế và thêm mới nhân sự. Khi xây dựng kế hoạch theo phương án này, nhà nhân sự thực hiện qua hai bước

  1. Xác định loại tuyển dụng

Những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn giống như một cánh tay phải giúp ứng viên đến gần và hiểu nhà tuyển dụng cần gì ở vị trí đó, đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu để ứng viên áp dụng vào các buổi phỏng vấn sàng lọc ứng viên.

Dựa trên tính cấp thiết của công việc trong thời điểm hiện tại để tìm kiếm nhân sự. Đó có thể là nhu cầu cần thay thế ngay khi nhân sự cũ nghỉ đột xuất và vị trí đó còn trống hoặc cũng có thể tuyển dụng gấp vì triển khai một dự án mới mà chưa có người đảm nhận.

  1. Lên kế hoạch

Làm rõ yêu cầu đối với nhân sự. Từ đó đưa tới các phương hướng để thực hiện. Người tuyển dụng cần phải thiết lập được các tiêu chí đánh giá như năng lực, mức lương, sự phù hợp với văn hóa,… của người ứng viên. Sau đó tiến hành sàng lọc hồ sơ phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của công ty. Với những hồ sơ đã được lọt vào vòng trong, nhà tuyển dụng cần  phải xây dựng kế hoạch cho buổi phỏng vấn diễn ra một cách hoàn hảo.

Với những bước lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự như trên, các bạn sẽ có được một kỳ tuyển dụng đầy hiệu quả. Đây cũng là cơ sở để những nhà nhân sự có thể rèn luyện được kỹ năng nghề nghiệp của mình

Hi vọng, với những chia sẻ ở trên sẽ hữu ích cho các bạn, chúc các bạn thành công.

Nguồn: timviec365.vn

Summary
Các bước lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự hiệu quả
Article Name
Các bước lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự hiệu quả
Description
Để lập ra được bản kế hoạch chi tiết, logic, người quản trị sẽ chia ra 2 phần: kế hoạch tuyển dụng dài hạn (tính theo năm) và kế hoạch tuyển dụng ngắn hạn.
Author
Publisher Name
VnResource
Publisher Logo