Sếp có biết, trong 10 nhân viên mới thì sẽ có 2 người quyết định rời khỏi công ty trong 45 ngày làm việc đầu tiên? Điều này đặt ra một câu hỏi lớn cho các nhà nhân sự và quản trị doanh nghiệp: liệu bạn đã nhận ra cách chào đón nhân viên mới trong những ngày đầu tiên gia nhập công ty là thực sự quan trọng, và để những nhân viên bạn dày công đưa về không “chạy mất dép” ngay từ những ngày đầu, đâu là những gì bạn cần phải làm?
Ông Ron Carucci, một nhà cố vấn về nhân sự và quản trị hàng đầu từng làm việc với nhiều công ty thuộc nhóm Fortune 500, những công ty lớn nhất tại Mỹ tính theo tổng doanh thu được biên soạn hàng năm bởi tạp chí Fortune, nhận thấy rằng năm đầu tiên khi đi làm tại một công ty là khoảng thời gian mà nhân viên mới nhạy cảm và dễ bị tổn thương nhất, dẫn đến quyết định nhảy việc. Cách tốt nhất để chuyện này không xảy ra chính là đầu tư vào các chương trình chào đón nhân viên, giúp họ làm quen và thích ứng với môi trường mới.
Để nhân viên mới không còn là “bạn đến chơi nhà”
Giúp nhân viên của bạn hiểu rõ mọi thứ đang diễn ra mỗi ngày tại công ty, từ những điều đầu tiên và đơn giản nhất như bãi đậu xe ở đâu, cấu trúc tòa nhà ra sao, cách đăng ký bảo hiểm y tế như thế nào hay những quy định và chính sách chung của công ty. Bên cạnh đó, mách nhỏ cho họ những điều cần biết về ngôn ngữ công sở, đặc biệt đối với những người trẻ lần đầu tiên đi làm lại càng là điều cực kì quan trọng, giúp họ nhanh chóng hòa nhập với mọi người.
Đừng khiến họ phải thường xuyên rơi vào các tình huống khó xử, ngại ngùng trước đồng nghiệp như: “Xin lỗi anh, em là nhân viên mới, anh có thể cho em hỏi SSRP nghĩa là gì không ạ?” Có thể nói, nhân viên càng không thoải mái khi đi làm thì họ càng có cảm giác như mình lần đầu tiên đến nhà một người bạn không mấy thân, làm gì cũng e dè cả.
Giúp họ trở thành một phần của những gì đang diễn ra, đặc biệt là trong năm làm việc đầu tiên. Ở các mốc thời gian quan trọng như ba, sáu hay chín tháng, người chịu trách nhiệm quản lí trực tiếp hoặc bộ phận tuyển dụng nên có các cuộc trò chuyện với nhân viên về những định hướng và thương hiệu của công ty, đồng thời cho họ thấy một cách rõ ràng cách họ sẽ được đánh giá, khen thưởng, công nhận như thế nào và những cơ hội phát triển nghề nghiệp mà họ sẽ có được. Ngoài ra, sếp cũng có thể tạo cơ hội để các nhân viên cũ tiếp cận và chia sẻ cùng nhân viên mới để họ không cảm thấy lạc lõng.
Để nhân viên mới tập làm chủ công việc của mình, nhưng đừng bỏ rơi họ
Vạch rõ trách nhiệm và quyền hạn của nhân viên mới. Một nhân viên được tuyển vào chắc chắn vì họ sở hữu những năng lực và kinh nghiệm vượt trội hơn các ứng viên khác, nhưng không có nghĩa là họ biết hết tất thảy mọi thứ khi bắt tay vào công việc mới. Mỗi công ty có một quy trình làm việc khác nhau, việc nhân viên mới chưa được giới thiệu, đào tạo về công việc họ mình sắp đảm nhiệm sẽ khiến họ cảm thấy lạ lẫm chẳng khác gì một bạn thực tập sinh chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Không chỉ vậy, họ sẽ cảm thấy khó xử khi lỡ mắc phải những lỗi lầm dù là nhỏ, đôi khi vô tình kể lể, biện minh để đồng nghiệp không nghi ngờ về khả năng của họ. Và vô tình, điều này khiến họ cảm thấy mệt mỏi, áp lực ngay những ngày đầu tiên đi làm.
Để tránh việc này xảy ra, ngay ngày đầu tiên, hãy cho họ bản mô tả công việc rõ ràng nhất, vạch rõ trách nhiệm và quyền hạn, chỉ ra những “tài nguyên có sẵn” mà công ty của bạn có thể cung cấp để phục vụ cho công việc. Bên cạnh đó, hàng tuần, hãy tổ chức những buổi huấn luyện nhỏ để đánh giá năng lực cũng như đảm bảo là nhân viên mới có cơ hội để mang lại cho công ty bạn những đóng góp có ý nghĩa càng sớm càng tốt.
Tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên tự phát triển và tìm kiếm cơ hội thăng tiến. Hãy đặt ra cho nhân viên mới những mục tiêu phù hợp bởi đây cũng chính là cơ hội để bạn chia sẻ những kì vọng của mình dành cho họ. Thực tế có đến 60% công ty không hề đặt ra bất kì mục tiêu ngắn hạn nào cho nhân viên mới. Hãy dừng ngay việc này lại. Trước hết, hãy đặt ra những mục tiêu mà bạn cho rằng nhân viên mới có đủ khả năng để đạt được, nếu mọi việc suôn sẻ, bạn có thể tăng dần những kì vọng của bạn dành cho họ.
Nhờ cách này, nhân viên mới sẽ nghĩ rằng họ đang nhận được sự quan tâm và tin tưởng, tinh ý hơn, họ sẽ hiểu rằng bạn đang “mở đường” cho cơ hội phát triển sự nghiệp của mình, từ đó tự tin và muốn gắn bó lâu dài với công ty.
Ngoài ra, đây cũng là cơ hội cho chính bạn để có thể quan sát và nhận thấy những “lỗ hổng” về mặt kĩ năng, kiến thức của nhân viên và có những chia sẻ, hoặc lấy đó làm định hướng cho các chương trình đào tạo của công ty mình.
Công ty không chỉ là nơi làm việc, mà là một xã hội thu nhỏ nơi nhân viên của bạn cần có những mối quan hệ xã hội ý nghĩa và tương tác với mọi người xung quanh
Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu gần đây, thật ngạc nhiên khi có đến 40% người lớn cảm thấy cô lập và khó hòa nhập với mọi người xung quanh. Điều này cũng sẽ xảy ra tương tự đối với hầu hết những “lính mới” khi bắt đầu làm việc tại một nơi toàn người lạ. Và hiển nhiên, cô đơn càng lâu, xác suất nghỉ việc của họ càng lớn!
Để nhân viên mới không cảm thấy bị cô lập với mọi người xung quanh và tự tin hơn, cách tốt nhất chính là tạo ra càng nhiều mối quan hệ càng tốt. Trong công việc, mỗi năm, một nhân viên thường sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng, sếp, đồng nghiệp,… Tất cả những cuộc gặp giữa họ với đối tác, đồng nghiệp có thể chỉ diễn ra trong vòng bốn mươi lăm phút hay một tiếng tại một quán café, hoặc cùng ăn trưa với nhau nhưng đây lại là cơ hội cho họ mở rộng mối quan hệ cũng như học hỏi từ nhiều người khác, từ đó cảm thấy công việc họ đang làm mang lại những niềm vui hoặc giá trị nhất định.
Để có thể giữ chân người tài mà bạn đã dành khá nhiều thời gian và công sức mới có thể tuyển được, hãy chắc chắn bạn làm họ yêu thích công việc, đồng nghiệp và công ty, đặc biệt là trong năm đầu tiên. Thực tế, nếu làm được điều đó, tỉ lệ giữ chân nhân tài có thể tăng đến 50%. Và nếu bạn muốn đưa công ty của mình trở thành lựa chọn hàng đầu của người tìm việc ngoài kia, hãy chắc chắn bạn có thể cung cấp cho họ cái nhìn đầy đủ nhất về tổ chức, cơ hội nghề nghiệp và giá trị tạo ra bởi công việc mà họ sẽ làm.
Nguồn: HR Insider / Theo Harvard Business Review