Quy trình đào tạo nhân viên mới có thể nói là dấu ấn ban đầu vô cùng quan trọng, giúp xua tan đi sự bỡ ngỡ, ngại ngùng, giảm thiểu tối đa những sai sót, lỗi lầm trong quá trình nhân viên mới đó công tác. Điều này cần phải được doanh nghiệp lên kế hoạch tỉ mỉ và chi tiết. Đặc biệt, việc định hướng nhân viên mới về nơi làm việc và công việc rất quan trọng, nhưng lại bị đa phần các doanh nghiệp bỏ qua.Cuốn sổ tay nhân viên hay một đống giấy tờ không quan trọng bằng việc cách bạn chào đón và đào tạo nhân viên mới ngay ngày đầu tiên. Tuy nhiên. khi được hỏi về ngày đầu tiên đi làm, đa phần là những phản hồi tiêu cực. Nhân viên cảm thấy rất nhàm chán, họ bị “bơi” trong môi trường mới, và bị ngó lơ.
Nhân viên phải vật lộn với hàng đống giấy tờ ngay ngày đầu tiên làm việc. Họ phải ghi nhớ và tìm hiểu quá nhiều thông tin mà thời gian lại quá ngắn, gây áp lực ngay ngày đầu tiên. Kết quả là nhân viên bị bối rối và không đạt được hiệu suất làm việc như họ có thể. Họ có nhiều khả năng bị thôi việc chỉ trong vòng một năm đầu làm việc. Quy trình đào tạo nhân viên mới không mang lại lợi nhuận, mà lại tốn kém thêm cho doanh nghiệp. Nó làm hao tốn chi phí nhân đôi để bạn thuê và đào tạo nhân viên mới mỗi năm.
Điều quan trọng là cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra, phát triển kế hoạch định hướng nhân viên mới hiệu quả là việc rất quan trọng. Đặc biệt là các chương trình tuyển dụng, cách quản lý nhân sự trong doanh nghiệp cần được lên kế hoạch cẩn thận. Quy trình đào tạo nhân viên mới cũng cần được lên kế hoạch để giúp nhân viên hiểu về các giá trị và lịch sử trong văn hóa doanh nghiệp. Nhân viên cần nắm được các hoạt động, và cách quản lý nhân viên hiệu quả trong doanh nghiệp của cấp quản lý doanh nghiệp.
Tác dụng của quy trình đào tạo nhân viên mới theo mục đích định hướng nhân sự
- Giảm chi phí mục đích nhân viên: Định hướng nhân viên đúng hướng sẽ giúp nhân viên tăng tốc trong công việc mới. Như vậy các chi phí và thời gian đào tạo nhân sự mới cũng được giảm thiểu nhiều.
- Giảm lo lắng cho nhân viên mới: Khi quy trình đào tạo nhân viên mới được định hướng đúng ngay từ ban đầu, nhân viên sẽ được giảm áp lực khi nhận công việc mới. Nhân viên định hướng rõ ràng và tiếp thu tốt hơn các hướng dẫn, không cần phỏng đoán, tránh căng thẳng.
- Tối ưu doanh số từ nhân viên: Doanh số nhân viên sẽ tăng lên khi nhân viên cảm thấy vị trí làm việc phù hợp với năng lực. Doanh nghiệp cần định hướng rõ ràng, cung cấp đủ các công cụ để nhân viên hoàn thành công việc.
- Tiết kiệm thời gian cho người hướng dẫn/ quản lý: Nói một cách đơn giản, khi định hướng tốt ban đầu, người hướng dẫn sẽ không tốn thời gian và công sức để hướng dẫn cho nhân viên. Người quản lý sẽ chỉ cần củng cố các khái niệm này, trong cách quản lý nhân viên hiệu quả trong doanh nghiệp.
- Giảm chi phí mục đích nhân viên: Định hướng nhân viên đúng hướng sẽ giúp nhân viên tăng tốc trong công việc mới. Như vậy các chi phí và thời gian đào tạo nhân sự mới cũng được giảm thiểu nhiều.
- Giảm lo lắng cho nhân viên mới: Khi quy trình đào tạo nhân viên mới được định hướng đúng ngay từ ban đầu, nhân viên sẽ được giảm áp lực khi nhận công việc mới. Nhân viên định hướng rõ ràng và tiếp thu tốt hơn các hướng dẫn, không cần phỏng đoán, tránh căng thẳng.
- Tối ưu doanh số từ nhân viên: Doanh số nhân viên sẽ tăng lên khi nhân viên cảm thấy vị trí làm việc phù hợp với năng lực. Doanh nghiệp cần định hướng rõ ràng, cung cấp đủ các công cụ để nhân viên hoàn thành công việc.
- Tiết kiệm thời gian cho người hướng dẫn/ quản lý: Nói một cách đơn giản, khi định hướng tốt ban đầu, người hướng dẫn sẽ không tốn thời gian và công sức để hướng dẫn cho nhân viên. Người quản lý sẽ chỉ cần củng cố các khái niệm này, trong cách quản lý nhân viên hiệu quả trong doanh nghiệp.
Quy trình đào tạo nhân viên mới dựa trên
Các chuyên gia phát triển nhân sự cần phải cân nhắc ngay các câu hỏi định hướng quan trọng, giúp thực hiện quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả. Bạn hãy lập danh sách các câu hỏi và trả lời nó.
- Nhân viên mới cần biết gì về môi trường làm việc tại doanh nghiệp, để giúp họ thoải mái hơn ngay ngày đầu tiên.
- Bạn muốn tạo ấn tượng đầu tiên cho nhân viên mới như thế nào để tác động tới họ?
- Những chính sách cũng như quy định nào cần phổ biến tới nhân viên, cần được nhân viên ghi nhớ để tránh phạm lỗi ngay ngày thứ hai? Hãy tập trung vào các vấn đề thiết yếu.
- Các công cụ và thiết bị nào cần cung cấp cho nhân viên mới? Bạn cần cung cấp đầy đủ để nhân viên thoải mái khi được chào đón và cảm thấy an toàn.
- Doanh nghiệp có thể mang lại những trải nghiệm tích cực nào cho nhân viên ngay ngày đầu tiên đi làm, để họ có thể kể cho gia đình? Nó cần phải mang lại một giá trị tốt đẹp cho nhân viên.
- Liệu bạn có thể đảm bảo người hướng dẫn/ quản lý nhân viên có thể hướng dẫn cho nhân viên mới ngay ngày đầu làm việc? Người quản lý có thể đảm đương trọng trách hướng dẫn và truyền đạt thông điệp rõ ràng cho nhân sự mới? Người hướng dẫn có thể tạo cầu nối giúp gắn kết nhân viên mới với môi trường tập thể mới?
Với những giải thích rõ ràng về mục đích định hướng nhân viên mới, hi vọng đã giúp ích nhiều cho doanh nghiệp. Các mục tiêu định hướng, cách quản lý nhân viên hiệu quả trong doanh nghiệp, là những bước đầu giúp thực hiện quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả. Quý doanh nghiệp hãy ghi nhớ và áp dụng để nhân viên mới yên tâm làm việc lâu dài tại doanh nghiệp nhé.
Nguồn: kynabiz.vn