6 lý do nên cho nhân viên làm việc 5 giờ/ngày

Thay vì tăng lương cho nhân viên, Stephan Aarstol – nhà sáng lập của Tower Paddle Boards (công ty cung cấp ván lướt sóng có trụ sở tại San Diego, California) – đã tạo điều kiện để nhân viên có thể làm việc chỉ 5 giờ mỗi ngày. Và chính sách này đã có tác dụng tốt…Hồi tháng 5 năm nay, Stephan Aarstol đã làm cho mức lương tính theo giờ cho tất cả nhân viên ở công ty của mình tăng lên gấp đôi.

Tuy nhiên, tổng chi phí lương của công ty vẫn không đổi. Aarstol đã làm được điều này sau khi quan sát đặc thù của các doanh nghiệp mới thành lập và nhận thấy rằng thời gian là một nguồn lực có thể dễ dàng “co kéo” so với tiền bạc. Vì vậy, thay vì tăng mức lương gộp trả cho nhân viên, anh đã quyết định giảm thời gian làm việc của họ xuống chỉ còn 5 giờ/ngày.

Hiện nay, Aarstol và 9 cộng sự của mình đang vận hành một công ty nhỏ cung cấp ván lướt sóng qua hình thức kinh doanh trực tuyến, có tên là Tower Paddle Boards và trụ sở đặt tại San Diego – thành phố hiện có tỷ lệ thất nghiệp trên mức trung bình tại Mỹ.

“Chúng tôi muốn xây dựng hình ảnh cho thương hiệu của mình bằng cách làm điều gì đó khác biệt”, Aarstol chia sẻ.

Năm 1914, Henry Ford đã quyết định cắt giảm thời gian làm việc của công nhân chế tạo xe hơi xuống còn 40 giờ/tuần, tận dụng ưu thế của các dây chuyền lắp ráp mới và giúp cho công nhân làm việc với năng suất cao hơn. Sau này, internet và các công nghệ liên quan lại giúp các doanh nghiệp cải thiện năng suất lao động lên nhiều lần nữa.

Tuy nhiên, điều mà Aarstol vẫn trăn trở là tiền lương của người lao động không được cải thiện, trong khi thời gian làm việc thì vẫn vậy.

“Một mặt, nhân viên ngày nay có nhiều điều kiện hỗ trợ để làm việc hiệu quả hơn nhưng mặc khác họ lại dễ bị lãng phí thời gian hơn”, Aarstol nói.

Aarstol tin rằng đa số nhân viên đều có thể gây lãng phí ít nhất 2 – 3 giờ làm việc mỗi ngày (Một nghiên cứu do giáo sư Dan Ariely của Đại học Duke thực hiện cũng đã phát hiện rằng đa số mọi người đều làm việc hiệu quả hơn trong ít giờ đầu ngày, còn vào buổi chiều hiệu quả làm việc sẽ bị suy giảm dần).

Dưới đây là những lý do giúp Aarstol thành công với quyết định áp dụng thời gian làm việc 5 giờ/ngày cho nhân viên.

5 gio ngay