6 cách để cải thiện khả năng lắng nghe của bạn

Một giáo viên giỏi là người biết lắng nghe, tuy nhiên, rất ít người biết cách lắng nghe. Ngay cả những kỹ năng thông thường như lắng nghe tích cực cũng có thể gây tác dụng ngược. Rốt cuộc thì chỉ việc dành thời gian để trò chuyện hoặc lặp lại những gì người đối diện nói đều không đạt được hiệu quả trò chuyện. Một cuộc trò chuyện vô tình để cho lời khuyên một cách vô tình thêm vào đó chút hài hước, cảm thông, hoặc đưa quá nhiều câu chuyện của bạn vào có thể phá hủy các mối quan hệ mà chúng ta đang xây dựng.

Vấn đề là, khi chúng ta không lắng nghe và điều chỉnh phản ứng của chúng ta một cách thích hợp, học sinh có thể cảm thấy rằng những suy nghĩ và quan điểm của chúng ta không quan trọng đối với các em. May mắn là chúng ta có thể trở thành những người biết lắng nghe hiệu quả hơn. Để đảm bảo bạn không bỏ lỡ cơ hội quan trọng để kết nối với học sinh hoặc bất cứ ai trong cuộc sống của bạn, đây là sáu điều quan trọng nhất bạn có thể làm để cải thiện kỹ năng lắng nghe.

1. Xác định cách bạn lắng nghe

Học cách lắng nghe bắt đầu bằng việc biết bạn là loại người lắng nghe nào. Trong công việc của chúng tôi, với tư cách là các nhà giáo dục, các bác sĩ tâm lý trong quá trình học cách tối ưu hóa cuộc trò chuyện đã đúc kết được 4 phong cách lắng nghe như sau: 

Phân tích vấn đề từ một điểm trung lập. Ví dụ: Bạn nghe hai sinh viên tranh luận về một bài báo gần đây có liên quan đến ngành công nghiệp và xem xét quan điểm của hai sinh viên trước khi trả lời.

Tìm mối quan hệ để kết nối, hiểu được cảm xúc đằng sau thông tin. Ví dụ: Bạn nhận thấy giọng nói của một sinh viên run rẩy khi nói về một bài luận sắp hết hạn, vì vậy bạn tìm hiểu xem liệu sinh viên có cảm thấy căng thẳng hay không và tại sao.

Đánh giá cả nội dung và độ tin cậy của người nói. Ví dụ: Một học sinh đặt câu hỏi về điểm số của họ, vì vậy bạn lắng nghe lý do của họ để xác định liệu đó thực sự chỉ là điểm trung bình của họ, hoặc liệu nó có đáng để thay đổi quan điểm của bạn.

Tập trung vào nhiệm vụ hướng cuộc trò chuyện đến việc truyền đạt thông tin quan trọng một cách hiệu quả. Ví dụ: Một sinh viên yêu cầu một thời hạn gia hạn, cố gắng đưa ra một lý do dài cho yêu cầu này, nhưng bạn ngắt lời sinh viên trước khi bạn muốn biết họ yêu cầu kéo dài thêm bao lâu.

Nếu chúng ta có thể học được cách chuyển đổi giữa những phong cách lắng nghe này – bằng cách phù hợp với nhu cầu của người nói với kỹ năng lắng nghe thích hợp nhất – chúng ta có thể có những cuộc trò chuyện có tác động lớn hơn.

2.Xác định lý do tại sao bạn đang lắng nghe

Có rất nhiều lý do để chúng ta lắng nghe theo cách này: để hiệu quả, để tránh xung đột, để thu hút sự chú ý, để hỗ trợ, hoặc đơn giản là để giải trí. Khi những lý do này được ưu tiên lặp đi lặp lại (đôi khi vô thức) khiến chúng ta bỏ qua các mục tiêu lắng nghe khác như sự hiểu biết lẫn nhau và để kết nối với sinh viên tốt hơn.

Khi bắt đầu trò chuyện, hãy xem mục tiêu của cuộc đối thoại là gì và cách lắng nghe tốt nhất để đạt được những mục tiêu đó. Có lẽ sinh viên của bạn đang tìm kiếm sự hướng dẫn, sự góp ý chân thành hay chỉ để tâm sự. Nếu bạn không có đủ thời gian để lắng nghe đầy đủ, hãy chia sẻ với các sinh viên để họ có thể tìm thêm những giáo sư khác sẵn sàng lắng nghe họ. 

3. Nhận ra rằng cách lắng nghe của bạn là phá hoại

Đôi khi cách lắng nghe thông thường của chúng ta làm cản trở chúng ta đạt được mục tiêu giao tiếp. Bạn có thể nhận được phản hồi hiệu quả, hài hước, tranh luận hay hỗ trợ, nhưng chỉ sử dụng 1 cách lắng nghe có thể hạn chế bạn sử dụng các phong cách lắng nghe khác nhau để đạt được những mục tiêu khác.

Có thể bạn có xu hướng sử dụng phong cách lắng nghe định hướng hoặc phê phán để bạn có thể nhanh chóng đưa ra quyết định. Điều này rất tốt cho các môi trường căng thẳng, nhưng nó có thể trở thành phản tác dụng trong các trường hợp khác khi sinh viên cần sự hỗ trợ nhiều hơn.

Ví dụ như trong trường hợp này:

Sinh viên: “Em cảm thấy không thoải mái khi nói chuyện trước mặt cả lớp. Mọi người sẽ chỉ trích em.” 

Giảng viên: “Tất nhiên là không ai phán xét em! Đôi khi chúng ta cảm thấy như vậy, nhưng giải pháp tốt nhất là cố gắng thực hiện nó.”

Ở đây, sinh viên đang tâm sự cho giảng viên về nỗi lo của mình, trong khi đó giảng viên đáp lại một hướng xử lý khiến chúng ta bỏ lỡ một cơ hội quý báu để hiểu và khám phá những gì sinh viên đang gặp phải. Phản ứng của giảng viên có thể làm cho sinh viên cảm thấy bị bỏ qua và không muốn chia sẻ. Nhận ra rằng sự tách biệt này là một bước quan trọng trong việc cải thiện kỹ năng nghe.

6 cách để cải thiện khả năng lắng nghe của bạn
6 cách để cải thiện khả năng lắng nghe của bạn

4. Hãy hỏi: Liệu thầy/cô có có bỏ lỡ gì không?

Nếu sinh viên không biết họ muốn gì từ cuộc trò chuyện, rất khó để xác định mục tiêu của cuộc trò chuyện. Sự mơ hồ của mục tiêu, sự không chắc chắn khi chia sẻ điểm yếu của mình, cảm xúc chưa được bộc lộ và áp lực phía sạu có thể là một phần của quá trình khám phá. Bởi vì chúng ta đã định hình quá trình này một cách sâu sắc bằng cách lắng nghe, chúng ta nên xem xét liệu cuộc trò chuyện có hiệu quả hay không và nhìn nhận những gì chúng ta có thể bỏ lỡ.

Trước khi bạn đưa ra một câu trả lời tự động, hãy dành vài giây để dừng lại và suy nghĩ về nó và bạn có thể tìm thấy một cơ hội quan trọng. bạn có thể nhận ra rằng bạn đã bỏ lỡ một cái gì đó, hoặc bạn có thể đưa cuộc trò chuyện đến một nơi hiệu quả hơn.

Sinh viên: tôi cảm thấy không thoải mái khi nói chuyện trước mặt cả lớp. mọi người chỉ trích tôi.” tin nhắn”

Giảng viên: “Cảm giác này thật khó chịu. Em muốn nói chuyện không?” 

Kìm nén sự thúc đẩy để xoa dịu hoặc đưa ra một giải pháp, và hỏi thêm chi tiết, là một kỹ năng lắng nghe phân tích hữu ích có thể được sử dụng trong cuộc trò chuyện khi không có quyết định cấp bách.

5. Tập trung vào sinh viên

Bên cạnh kỹ năng lắng nghe, cách chúng ta hòa nhập vào những câu chuyện của người nói cũng làm mất tập trung của chúng ta. Chúng tôi thường giả định rằng việc chèn vào câu chuyện cá nhân của chúng tôi là một hành động đồng cảm và xây dựng mối quan hệ, nhưng nó loại bỏ tất cả thông điệp của người nói. 

Mặc dù sự can thiệp có thể thú vị và đôi khi giúp thúc đẩy sự kết nối, nhưng nếu không nhận thức được điều đó, có thể có một cuộc trò chuyện bị đánh lạc hướng khỏi người nói và không thể được định hướng lại. Ví dụ, khi các bác sĩ chèn một bình luận cá nhân khi họ cố gắng khơi dậy lòng trắc ẩn, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cuộc trò chuyện hiếm khi quay trở lại các vấn đề mà bệnh nhân quan tâm.

Giảng viên và sinh viên cũng vậy. Khi các nhà giáo dục nhận ra tác động của các cuộc nói chuyện và tò mò về thông tin của sinh viên, bạn có thể chia sẻ các điểm tập trung mà không mất đi thông tin của học sinh. Điều này có thể được thực hiện bằng cách chia sẻ một ý tưởng cá nhân và sau đó quay trở lại với các sinh viên.

Đây là một ví dụ về cách bạn làm điều này:

Sinh viên: “Em thực sự đang cố gắng để hoàn thành công việc của mình.” 

Giảng viên: “Ồ, tôi biết. Tôi vừa làm xong một danh sách công việc dài và cảm thấy tuyệt vời. nhưng tôi tự hỏi chuyện gì đã xảy ra với anh?”

6. Điều chỉnh phong cách lắng nghe của bạn để đạt được mục đích của cuộc trò chuyện

Khi căng thẳng tăng lên, khả năng nhận thức của chúng ta bị cạn kiệt, điều này làm cho chúng ta khó khăn hơn để thay đổi cách lắng nghe. Không sao đâu. tập trung vào người đối diện và mục tiêu sẽ giúp bạn thích nghi với tình huống tốt hơn. Khi sinh viên bày tỏ áp lực hoặc sợ hãi, đáp ứng với sự khẳng định và tò mò có thể cho phép bạn nắm bắt thông tin có giá trị và giải quyết hiệu quả hơn nhu cầu của học sinh.

Ví dụ như trong trường hợp này:

Sinh viên: “Em khá lo lắng cho kỳ thi giữa kỳ.”

Giảng viên: “Tôi không định ném bất kỳ quả bóng cong nào trong kỳ thi, nhưng căng thẳng trước kỳ thi là bình thường.

Câu đầu tiên của chúng ta là đáp lại là sự an ủi, vì vậy việc từ bỏ hoàn toàn điều này có thể không tự nhiên. Tuy nhiên, bằng cách công nhận cảm xúc của sinh viên giúp sinh viên có cơ hội tốt hơn để cảm thấy được lắng nghe và được công nhận. những gì bạn học được từ phản ứng của họ có thể thay đổi cách bạn học hỏi trong tương lai.

Hiệu quả khi lắng nghe tốt hơn

Cách lắng nghe có thể củng cố mối quan hệ tích cực của chúng ta trong cuộc đối thoại. Nếu chúng ta có thể tiếp cận cốt lõi của vấn đề một cách có ý thức hơn, nó sẽ mở rộng không gian cho những người khác để khám phá những gì thực sự quan trọng đối với họ, và thực sự có thể hiệu quả hơn. Bằng cách áp dụng một cách có ý thức cách lắng nghe mới, chúng ta có thể xây dựng các mối quan hệ, hiểu người khác tốt hơn và hợp tác hiệu quả hơn trong việc giải quyết các vấn đề.

VnResource Software Solutions & ICT Service

Website: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-dao-tao/

Hotline: 0914.004.800

Trụ sở 3 miền:

  1. Hồ Chí Minh:
  • 41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM.
  • 06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM.

Đà Nẵng: Tầng 4, 324 Nguyễn Hữu Thọ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng

Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội.