5 nguyên tắc cơ bản dùng trong phát triển trò chơi giáo dục

Các trò chơi giáo dục gần đây đang có sự hấp dẫn đặc biệt trong ngành giáo dục và thu hút được sự chú ý của các giáo viên ứng dụng nó vào các trò chơi trong lớp học. Những trò chơi như thẻ bài, board game cũng đang thu hút được sự chú ý trong các hội thảo và trong các ấn phẩm chuyên về giáo dục. 

Nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng các trò chơi liên quan đến bài học trong lớp giúp việc học và tiếp thu bài học được phát huy một cách hiệu quả. Các trò chơi phổ biến có thể kể đến như: trò chơi động lực, trò chơi tương tác, trò chơi tạo sự gắn kết… Là những người làm việc trong ngành giáo dục, chúng ta có thể tận dụng những lợi thế này để làm cho trò chơi thú vị hơn. Tuy nhiên, đôi khi bạn gặp khó khăn trong việc tìm ra một trò chơi hiện có phù hợp với kết quả học tập mà bạn mong đợi. Các trò chơi hiện tại có thể kể một câu chuyện khác (mặc dù hấp dẫn) không phải là câu chuyện hữu ích nhất cho mục đích giảng dạy của bạn. Thay vào đó, bạn nên phát triển các hoạt động dựa trên trò chơi cho khóa học của mình. Dưới đây là 5 nguyên tắc cơ bản để xây dựng trò chơi giáo dục cho lớp học của bạn giúp học sinh thêm hào hứng và phấn khởi với bài giảng. 

Khi nói đến việc phát triển một trò chơi giáo dục, bạn cần hiểu rõ những thách thức trong việc cân bằng nội dung khóa học và kết quả học tập giữa khả năng chơi và tính tương tác của trò chơi. Đầu tiên, bạn cần ghi nhớ cốt lõi của trò chơi của độ tin cậy và tính liên quan đến bài học. 

1. Nguyên tắc 1: Tạo ra chủ đề và xác định kết quả học tập sau trò chơi

Khi thiết kế trò chơi cho khóa học của tôi, đầu tiên tôi xác định rõ chủ đề của trò chơi dựa trên kết quả học tập mong đợi của tôi, và sau đó xem xét các phần khác. Chủ đề cơ bản là những câu chuyện hay bài học được kể trong trò chơi. Thông qua chủ đề này hoặc những chủ đề này, bạn có thể định vị trò chơi trong lớp học của bạn; bạn đang kết hợp sự trò chơi với kết quả học tập. Khi bạn quyết định chủ đề của trò chơi, hãy tự hỏi những câu hỏi sau:

  • Bạn muốn học sinh học những gì từ hoạt động này?
  • Bạn muốn học sinh trải qua những hành động, sự kiện hay quyết định nào?
  • Trò chơi này sẽ bao gồm những bài học nào?

Gần đây, các giáo sư đã phát triển một trò chơi trong khóa học phát triển sự nghiệp sau đại học. Đây là cách chúng tôi trả lời những câu hỏi chính để xác định chủ đề của trò chơi:

  • Chúng ta muốn học sinh học những gì từ hoạt động này? Chúng ta muốn học sinh hiểu được vai trò và giá trị của các liên kết quan trọng trong chiến lược phát triển mạng lưới.
  • Chúng ta muốn học sinh trải nghiệm những hành vi, sự kiện hay quyết định nào? Chúng tôi muốn sinh viên đánh giá giá giá trị tiềm năng của các kết nối mạng lưới khác nhau như là các kết nối quan trọng để đạt được kết quả mạng mục tiêu.
  • Trò chơi này sẽ bao gồm những bài học nào? Trò chơi này liên quan đến việc vẽ mạng lưới các mối quan hệ cá nhân và xác định nội dung của các mối quan hệ chính.

Sau khi bạn đã quyết định về kết quả học tập dự kiến ​​và nội dung khóa học được kết nối cho trò chơi của mình, bạn có thể khám phá các tùy chọn về kiểu chơi, mục tiêu, cơ chế và quy tắc sẽ cho phép học sinh của bạn học theo cách hấp dẫn, hấp dẫn và liên quan. 

2. Nguyên tắc 2: Xác định phong cách của trò chơi

Có loại trò chơi rõ ràng và tập trung—cho dù nó liên quan đến xúc xắc, quân bài, bàn cờ hay màn hình máy tính—là rất quan trọng khi lựa chọn và phát triển trò chơi. Dù bạn chọn loại nào, hãy đảm bảo rằng trò chơi không có quá nhiều khía cạnh khiến kết quả học tập của bạn trở nên không rõ ràng hoặc không thể đạt được. Thật vậy, thách thức đối với các nhà phát triển trò chơi giáo dục là không được đánh mất một trò chơi mang tính rõ ràng và thu hút sự tập trung, chẳng hạn như khi muốn xây dựng độ phức tạp và chi tiết để làm cho một hoạt động trở nên thú vị hoặc thử thách hơn. 

Đối với Trò chơi thẻ bài, chúng tôi đã khám phá một số loại trò chơi, bao gồm nhiều tùy chọn trên giao diện cá nhân và nhóm khác nhau. Cuối cùng, chúng tôi quyết định rằng hoạt động chơi bài mang lại một cách rõ ràng để mang lại kết quả học tập như mong đợi và trải nghiệm học tập hợp tác trong bối cảnh các hội thảo phát triển cá nhân trực tiếp của chúng tôi. Dựa trên loại trò chơi rõ ràng này, sau đó chúng tôi có thể xây dựng độ phức tạp và chi tiết thông qua thông tin có trong thẻ, thiết kế mà học sinh khám phá và các nội dung khác nhau mà học sinh được đưa ra. \

5 nguyên tắc cơ bản dùng trong phát triển trò chơi giáo dục
5 nguyên tắc cơ bản dùng trong phát triển trò chơi giáo dục

3. Nguyên tắc 3: Xác định mục tiêu trò chơi của bạn 

Với kết quả học tập và loại trò chơi đã được vạch ra, tiếp theo hãy xác định mục tiêu hoặc điểm của trò chơi của bạn là gì. Điều quan trọng là phải thiết lập điều này tiếp theo vì nó cung cấp mối liên kết quan trọng giữa hiệu quả học tập của bạn và cách chơi về mặt cơ chế và quy tắc. Mục tiêu của trò chơi là cách người chơi biết khi nào họ thắng hoặc đạt được kết quả như mong đợi của trò chơi. Trò chơi yêu cầu người chơi phải hoàn thành điều gì? Giải một câu đố, đi từ A đến B, xây dựng hoặc tích lũy một số lượng nhất định của một thứ gì đó? Rốt cuộc thì học sinh đang phấn đấu vì điều gì? Ví dụ, mục tiêu của Monopoly là “trở thành người chơi giàu có nhất thông qua việc mua, cho thuê và bán tài sản”. 

Điều này cũng quan trọng trong việc nuôi dưỡng tính cạnh tranh giữa các học sinh, nhấn mạnh tính gắn kết, trải nghiệm và khả năng chấp nhận rủi ro. Ngay cả khi tổ chức các trò chơi mang tính giáo dục chỉ dành cho một cá nhân hoặc một nhóm chơi trên một bảng hoặc với một bộ thẻ, giáo viên cần cân nhắc tăng số lượng các trò chơi riêng biệt chạy đồng thời trong lớp học, mục tiêu trò chơi được điều chỉnh rõ ràng, hiệu quả.

4. Nguyên tắc 4: Vạch ra cơ chế hoạt động trong trò chơi của bạn 

Cơ chế trò chơi khiến mục tiêu mong muốn trở nên khả thi nhưng đầy thách thức, vì người chơi phải đối mặt với nhiều chướng ngại vật khác nhau để đạt được mục tiêu của mình. Cơ chế xác định điều gì xảy ra liên quan đến ý tưởng của bạn—khi bạn tung xúc xắc, chọn một lá bài hoặc đặt mã thông báo hoặc khối, cơ chế là kết quả của những hành động đó. 

Đối với Jonathan Hicks—người sáng lập và nhà thiết kế trò chơi tại Maven Games— các lựa chọn được đưa ra cho người chơi thông qua cơ chế đặc trưng của một trò chơi hay. Khi được thực hiện tốt và kết hợp hiệu quả với chủ đề và mục tiêu của trò chơi, cơ chế trò chơi có thể gợi ra cảm giác không chắc chắn, dự đoán và khiến học sinh phấn khích nhờ cách kể chuyện hấp dẫn. Mặc dù các thiết bị trò chơi truyền thống như xúc xắc hoặc máy quay vẫn có thể có giá trị trong việc tạo ra rủi ro và cơ hội, nhưng tôi thấy giá trị của việc chuyển từ cơ chế “lăn và di chuyển” truyền thống sang các chế độ trò chơi thú vị hơn đòi hỏi học sinh phải đưa ra những quyết định khó khăn, tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn và phong phú hơn nhiều.

Trong nhiều trò chơi tôi chọn hoặc phát triển, cơ chế trò chơi được trình bày sẽ gây ra các kết thúc trò chơi khác nhau khi chúng diễn ra; học sinh phải trải nghiệm (và hợp tác ứng phó) với nhiều sự kiện, sự phát triển và trao đổi giữa các nhóm và nội bộ. Vì việc thiếu một giải pháp, kết quả hoặc trải nghiệm tuyến tính duy nhất, mỗi lần lặp lại của trò chơi đều khác nhau; điều này tạo cơ hội cho việc lặp lại, tạo nên sự phức tạp và thậm chí bạn có thể định hình các sự kiện và lựa chọn có sẵn cho người học mỗi lần. 

Ví dụ: Trong trò chơi thẻ bài, chất lượng của các lựa chọn rất quan trọng; sinh viên được yêu cầu quyết định theo nhóm những gì họ cho là con đường “tốt nhất” để đạt được mục tiêu đã trình bày. Vì không có kết quả chính xác duy nhất nên điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc so sánh và thảo luận về các quyết định khác nhau dựa trên các nhóm tiêu chí đánh giá được trình bày. 

5. Nguyên tắc 5: Xây dựng kỳ vọng cho trò chơi của bạn 

Quy tắc trò chơi quy định các ranh giới trong đó người chơi có thể hành động. Độ phức tạp có thể khác nhau đáng kể giữa các bộ quy tắc trò chơi, nhưng chúng phải luôn đảm bảo tính nhất quán, rõ ràng và cơ hội công bằng cho tất cả người chơi khi họ hướng tới mục tiêu trò chơi. Ngoài việc cung cấp các lựa chọn hành động rõ ràng và nêu chi tiết các kết quả liên quan như phần thưởng hoặc rủi ro, các quy tắc còn đảm bảo rằng tất cả các nguyên tắc cơ bản của trò chơi được kết hợp hài hòa để mang lại trải nghiệm trò chơi hấp dẫn, sống động và tạo điều kiện cho cách kể chuyện hấp dẫn. 

Quy tắc trò chơi có thể chỉ yêu cầu người tham gia thực hiện trò chơi theo một trình tự hoặc cách thức cụ thể, tuân thủ một điều kiện hoặc vai trò cụ thể của cá nhân hoặc nhóm. Nó cũng có thể cấm một số hành vi hoặc hành động nhất định như chia sẻ thông tin hoặc thậm chí nói chuyện. Quy tắc trò chơi cũng mang đến thay đổi trải nghiệm trò chơi và xây dựng độ phức tạp. 

Ví dụ: Đôi khi tôi thay đổi quy tắc giữa các lần lặp lại (hoặc vòng) khác nhau của trò chơi, thu hút sự chú ý đến các vấn đề quan trọng thông qua việc đưa ra các điều kiện mới để học sinh trải nghiệm. Khi làm như vậy, tôi thường sử dụng thiết bị nghe nhìn để trình bày luật chơi trước lớp, sau đó tôi có thể thay đổi luật chơi cho vòng tiếp theo bằng cách giới thiệu một slide mới. Điều này cũng ngăn chặn việc lưu hành các bộ quy tắc (được in) xung đột nhau tại một thời điểm và cho phép tôi chỉ đạo các hoạt động cũng như tốc độ của nhiều trò chơi chạy đồng thời trong lớp.

Tạo các trò chơi trong lớp phù hợp và hấp dẫn 

Năm nguyên tắc cơ bản này khi được sử dụng đúng sẽ mang lại trải nghiệm trò chơi lớn hơn tổng các phần của chúng. Điều này cho phép trò chơi kể một câu chuyện hấp dẫn bằng cách xây dựng độ tin cậy và mức độ liên quan; kết quả là học sinh tham gia nhiều hơn vào nội dung khóa học và có động lực hơn—và họ học sâu hơn. Mặc dù khả năng chơi trò chơi là rất quan trọng nhưng điều quan trọng là không được đánh mất mục tiêu khóa học khi phát triển trải nghiệm trò chơi giáo dục của bạn. 

Tôi biết rất dễ bị cuốn vào cơ chế trò chơi mà quên mất các nguyên tắc cơ bản khác như kết quả học tập của trò chơi và các liên kết đến nội dung khóa học nhưng một khi kết quả học tập rõ ràng và cố định, niềm vui và sự thỏa mãn có thể bắt đầu khi bạn làm việc thông qua các nguyên tắc cơ bản khác, khám phá và thử nghiệm các khái niệm, mục tiêu, cơ chế và quy tắc trò chơi. Sau đó, bạn sẽ chứng kiến ​​cảm giác tò mò, gắn kết và phấn khích của học sinh khi chạy trò chơi của mình. Đó sẽ là một kết quả xứng đáng với nỗ lực bạn đã bỏ ra. 

=======================

VnResource Software Solutions & ICT Service

Website: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-dao-tao/

Hotline: 0914.004.800

Trụ sở 3 miền

TP Hồ Chí Minh:

  • 41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM
  • 06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM

Đà Nẵng: Tầng 4, 324 Nguyễn Hữu Thọ, Q. Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng

Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội