Những người quy tắc thường rất dễ thành công. Và điều chúng ta cần phải học không chỉ là cách để làm việc quy tắc mà còn phải biết quy tắc nào là tốt để làm theo. Chúng ta không có nhiều thời gian để thử nghiệm xem quy tắc nào nên làm, quy tắc nào thì không, vậy nên việc học từ những quy tắc mà nhiều người đã thành công đã làm theo chính là con đường đơn giản nhất để đi đến thành công trong công việc.
Những người thành công luôn có cách làm việc hiệu quả của riêng họ nhưng họ luôn có một điểm chung là không làm việc trong ngày nghỉ và không lấn giờ làm việc sang giờ ăn. Vậy, họ làm gì để giảm mức căng thẳng và cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống? Dưới đây là những mẹo mà bạn có thể áp dụng:
1. Đặt giới hạn
Nếu bạn là ông chủ, bạn phải làm gương bằng cách rời khỏi văn phòng vào một thời điểm cụ thể, lý tưởng là 5 – 6 giờ chiều. Để không bị công việc cám dỗ mà ở lại lâu hơn, bạn nên sắp xếp lịch sát nhau, chẳng hạn sắp xếp cuộc họp với bạn bè, liền sau đó đặt chỗ tại lớp thể dục/yoga v.v…
2. Hãy nghỉ phép
Tại Thụy Điển, người lao động được nghỉ phép 5 tuần/năm và họ luôn triệt để sử dụng chúng. Người Mỹ thường được nghỉ 2 tuần/năm nhưng hầu hết không sử dụng tất cả số ngày nghỉ. Một công ty, InspireHUB Inc., ở Dallas, đang cố gắng thay đổi văn hoá đó ở Mỹ.
Đồng sáng lập công ty – Karolyn Hart – cho biết: “Chúng tôi cho phép nhân viên hưởng một kỳ nghỉ không giới hạn, thậm chí nhân viên Canada của chúng tôi còn được hưởng một năm nghỉ thai sản. Người sử dụng lao động cần phải hiểu được lợi thế cạnh tranh họ nhận được từ việc nhân viên nghỉ ngơi tốt: Họ sẽ nhận được chất lượng công việc tốt hơn”.
3. Làm việc ít hơn để đạt hiệu quả nhiều hơn
Vào năm 2015, theo số liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), 9 trong số 10 quốc gia thành viên nằm ở châu Âu có năng suất hiệu quả nhất. Hoa Kỳ – quốc gia có tần suất làm việc chóng mặt – chỉ đứng thứ 6. Dữ liệu được xuất bản bởi tờ CNBC xác nhận rằng, thời gian nghỉ nhiều không có nghĩa là năng suất lao động sẽ thấp hơn.
Một cuộc khảo sát mang tên là Time Off đã được tiến hành trên hơn 7.000 người Mỹ và cho thấy rằng 43% công nhân không nghỉ vì họ sợ cảm giác bắt đầu trở lại làm việc. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo nhân viên nên nghỉ ngơi ít nhất 2 lần/năm để giảm mức căng thẳng và cải thiện sức khoẻ tổng thể.
4. Rời khỏi văn phòng
Theo Travel & Leisure, ở Pháp, Tây Ban Nha, Hy Lạp cũng như tại các nước khác, nghỉ trưa có thể kéo dài 1 giờ hoặc lâu hơn và hiếm khi nó diễn ra trước màn hình máy tính. Gần đây, công ty CBRE của Canada thậm chí đã thành lập một chính sách mới của công ty: Cấm ăn ở bàn làm việc. Kết quả là nhân viên đã làm việc hiệu quả cao hơn trong suốt ngày lao động của họ.
Nếu bạn không có thời gian để đi dạo hoặc nghỉ ngơi trong ngày, ít nhất hãy tránh ăn trưa ở bàn làm việc của mình. Theo PayScale.com, ngồi làm việc cả ngày sẽ gây ra nhiều tác động không tốt tới sức khoẻ. Vì vậy, hãy xuống phố đi dạo hoặc ăn trưa ở bên ngoài. Hơn nữa, đi bộ còn là một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn sự tăng cân của dân văn phòng.
Nguồn Dân trí