3 mẹo “nhỏ mà có võ” lấy lại năng lượng cho buổi chiều làm việc năng suất

Dường như ca chiều trong nhận thức của dân văn phòng thường là ca làm việc của sự mệt mỏi, uể oải. Làm sao để khắc phục tình trạng này? Nắm rõ bí quyết sau để chuẩn bị tâm lý vững vàng vượt qua mọi buổi chiều “đáng sợ”.

Mặc dù chúng ta đã có được một bữa ăn trưa lấp đầy cái bụng cũng như có được một giấc ngủ trưa khỏe mạnh, thế nhưng sau khi ngồi vào bàn làm việc được một thời gian ngắn thì dường như chúng ta luôn cảm thấy mình đang cạn nhanh nguồn năng lượng. Có thể nói đây là một phản xạ hết sức tự nhiên trong cơ thể con người. Tuy nhiên, chúng ta không nên duy trì nó bởi vì điều này sẽ mang tới những tác động xấu không tốt đối với công việc cũng như sức khỏe của chúng ta vậy. Vậy, bằng cách nào để có thể khắc phục được tình trạng mất dần năng lượng vào cuối ngày để có được một ngày làm việc hoàn hảo? Để tìm lời giải đáp, chúng ta hãy theo dõi những thông tin chia sẻ ở bài viết dưới đây.

Đã có nhiều cách vực dậy tinh thần làm việc trong cơn uể oải buổi xế chiều được nói tới trong bài viết trước. Nhưng có lẽ chỉ ngần ấy thì không đủ để bạn “bắt bệnh” cho tình trạng của mình. Bài viết này sẽ tiếp tục cung cấp cho bạn thêm những mẹo hay khác để chúng ta có thêm nhiều lựa chọn tối ưu để giữ nguồn năng lượng dồi dào đến cuối ngày.

Hãy trò chuyện tích cực

Nếu như trò chuyện đúng cách, bàn về những vấn đề tích cực thì đó cũng là cách giúp chúng ta luôn giữ được nguồn năng lượng dồi dào trong công việc dù đã sắp vào thời điểm tan ca. Bạn có thể đứng dậy , đi ra khỏi chỗ ngồi và tới bàn làm việc của người đồng nghiệp mà bạn muốn nói chuyện. Hãy chọn nội dung câu chuyện để họ cảm thấy thoải mái trò chuyện với bạn mà không phải là làm phiền.

Với hoạt động này sẽ giúp cho bạn và đồng nghiệp được thư giãn gân cốt, sốc lại sự tỉnh táo cho tinh thần cũng như duy trì được nguồn năng lượng cho tới khi ra về. Đó là biện pháp giải quyết ngay tại thời điểm làm việc bị suy giảm nguồn năng lượng. Nhưng tốt hơn hêt, bạn và nhóm đồng nghiệp thân thiết nên sắp sếp một quỹ thời gian của ngày nghỉ để “hò hẹn”. Điều đó sẽ tạo ra được cảm xúc tích cực cũng như có khả năng gắn kết tình đông nghiệp / lại với nhau, mang đến hiệu quả rất tuyệt vời cho công việc trong tuần.

Hãy duy trì sự vận động

Một trong những nguyên nhân gây ra những mệt mỏi, ốm đau trong cuộc sống của chúng ta đó chính là thiếu hoạt động thể lực. Nhất là đối với dân làm việc tại văn phòng, dường như thời gian cả ngày họ chỉ dành cho việc ngồi im một chỗ. Điều đó rất có hại. Nhưng vì tính chất công việc mà chúng ta buộc phải “ngồi một chỗ” như vậy. Thay vì cứ chấp thuận và biến đó thành một thói quen xấu thì bạn nên sắp xếp thời gian để rèn luyện cơ thể với việc đăng ký một trung tâm tập thể hình nào đó gần nhà. Sau giờ làm việc có thể dành từ 30 đến 1 tiếng đồng hồ để nâng cao sức khỏe cũng là một điều đáng để làm.

Ngoài việc đến tận các trung tâm để rèn luyện thể lực, chúng ta cũng nên chú trọng tới việc duy trì những hoạt động chân tay ngay tại nơi làm việc. Đánh máy nhiều cũng khiến tay bị mỏi, ngồi nhiều, bạn sẽ cảm thấy cơ thể trì trệ, ù lì. Vì thế, thi thoảng hay đứng dậy, đi ra khỏi chỗ ngồi và thực hiện một vài động tác vặn mình, xoay khớp chân, khớp tay để thư giãn gân cốt. Chú ý, sau giấc ngủ trưa, các bạn thường bị “đờ đãn” và dường như vẫn bị cuốn vào giấc ngủ giở vừa rồi. Nếu cứ uể oải ngồi vào bàn làm việc thì chắc hẳn bạn không thể nào có một buổi chiểu làm việc tỉnh táo đâu nhé. Để tránh sự giảm sút chất lượng công việc cho buổi chiều, tốt nhất sau khi ngủ dậy bạn nên đi lại quanh khu vực làm việc để ngăn chặn cơn buồn ngủ và sốc lại tinh thần nhanh chóng kịp bước vào ca làm việc buổi chiều.

Không chỉ vậy, nếu như chúng ta am hiểu về sinh học, ắt sẽ biết sự tuần hoàn máu trong cơ thể là điều rất quan trọng. Vì thế bất cứ lúc nào có điều kiện bạn hãy làm những động tác để thúc đẩy việc tuần hoàn máu diễn ra nhanh chóng. Có thể đi bộ quanh văn phòng chừng 5 phút để cho máu được lưu thông tốt hơn và nạp lại nguồn năng lượng đã hao hụt. Nếu cảm thấy mỏi mắt hay đau lưng, bạn đừng cố nhìn vào màn hình hay cố gõ máy tính nữa, dừng lại mọi việc và sắp xếp một vài thứ ở trên bàn làm việc sẽ là một sáng kiến tuyệt vời cho bạn thư giãn.

Biết sắp xếp thời gian giải quyết công việc hợp lý

Nói tới tình trạng uể oải trong ca làm việc buổi chiều, chúng ta cũng nên nghĩ tới hệ quả của bộ máy sinh học hết sức tự nhiên của cơ thể. Nếu nắm những cơ chế hoạt động của cơ thể mình, bạn sẽ có cách để sắp xếp công việc sao cho phù hợp. Có nghĩa là, chúng ta ưu tiên giải quyết công việc quan trọng khi cảm thấy cơ thể tràn đầy năng lượng nhất. Cách tốt nhất là dồn toàn bộ đầu việc quan trọng vào buổi sáng, những công việc nhẹ nhàng hơn nên để ưu ái cho buổi chiều dễ “sụt” năng lượng.

Dựa vào nghiên cứu khoa học về nhịp độ sinh học của cơ thể con người thì chúng ta thường giảm sút năng lượng, hiệu suất công việc vào giữa buổi chiều. Vì thế hãy dành cho chút thời gian cuối ngày làm việc những công việc thật nhẹ nhàng và không đòi hỏi cao về trí não nhé.

Nguồn: timviec365.vn