10 tuyệt chiêu khơi nguồn sáng tạo trong công việc

Nuôi dưỡng sự sáng tạo là điều cần thiết để tìm kiếm ý tưởng mới và phát triển các dự án. Nhưng đã bao giờ bạn thấy ‘bế tắc’ khi tìm kiếm sự sáng tạo chưa? Đừng lo nhé, áp dụng 10 mẹo thú vị gợi ý trong bài, sáng tạo trong công việc sẽ không còn là nhiệm vụ bất khả thi nữa.Ngày nay, những cải tiến vượt bậc là chìa khóa thành công của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, hành trình tìm kiếm ý tưởng mới thường thiếu đi yếu tố quan trọng là sự sáng tạo.

developingagreatemployeeintoagreatfutureleader1080x675-1514538640_750x450

Nuôi dưỡng sự sáng tạo còn giúp bạn xây dựng tư duy chiến lược, thổi một luồng gió mới vào các kỹ năng trong công việc cũng như đóng góp cho sự phát triển của công ty. Sau đây là 10 mẹo giúp bạn khơi nguồn sáng tạo trong công việc:

1. Cụ thể hóa ý tưởng

Bất kể vai trò hay nhiệm vụ cần hướng đến là gì, đưa ra bức tranh tổng quát từ số liệu và ý tưởng sẽ giúp mọi người dễ dàng suy nghĩ hơn. Hãy tắt điện thoại khi cùng nhau thảo luận, viết hết lên bảng cho đến khi chật kín ý tưởng.

2. Vứt bỏ các quy tắc

Khi trao đổi ý tưởng cùng nhau, hãy thực hiện nguyên tắc “không bác bỏ”. Không có điều gì là sai cũng như không có ý tưởng nào là không làm được. Tránh sử dụng từ “nhưng” hoặc các câu như “Chúng ta sẽ làm như thế nào đây?” và “Chúng ta không thể”. Nếu cần thiết, cử một người giám sát các từ này và giữ mọi người tuân theo.

3. Thiết lập kế hoạch ngược

Xác định mục tiêu lý tưởng của bạn trong 10 hoặc 15 năm tới. Sau đó, bắt đầu tại điểm cuối cùng và nhìn lại một lượt. Bạn chỉ cần tập trung xác định những công việc phải làm, đừng lo sẽ làm chúng như thế nào. Bản đồ kế hoạch của bạn sẽ từ từ hé mở cách làm.

4. Khởi động bằng trò chơi sáng tạo

Hãy thử bắt đầu buổi họp bằng một trò chơi để khơi gợi sự sáng tạo. Yêu cầu mọi người viết một ý tưởng bất kì lên giấy rồi gấp lại. Sau đó, chọn ngẫu nhiên một ý tưởng và phát triển nó. Hãy hỏi những người cùng nhóm “Nếu bạn là tôi, bạn sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?” để khơi gợi sự thảo luận.

5. Ghi lại tất cả mọi thứ

Không có suy nghĩ nào là nhỏ bé hay “ngoài tầm”. Bất kỳ điều gì cũng có tiềm năng tạo nên giá trị cho công ty của bạn trong tương lai. Bạn không thể biết được suy nghĩ nào sẽ châm ngòi cho một ý tưởng vĩ đại. Hãy ghi lại tất cả và tìm một nơi dễ quan sát để giữ chúng, như treo một “bảng ý tưởng” lên tường.

6. Thư giãn tinh thần

Nhiều nhà lãnh đạo nghĩ rằng mạng truyền thông xã hội sẽ làm lãng phí thời gian, thay vì nhìn nhận chúng như một liệu pháp thư giãn tinh thần. Thực tế, chúng ta không thể nuôi dưỡng sự sáng tạo trong một trí não mỏi mệt. Khuyến khích thư giãn tinh thần là chìa khóa thúc đẩy khơi nguồn sáng tạo cho nhân viên.

7. Tận hưởng những giây phút thoải mái

Chúng ta thường dành cả ngày làm việc trong văn phòng cùng những cốc cà phê, thế nhưng bạn có biết rằng một chút thức uống có cồn cũng có thể giúp ích cho việc sáng tạo không? Một cốc bia có thể thư giãn đầu óc, giúp bạn hạn chế suy nghĩ tiêu cực và thổi bùng ý tưởng. Khi bạn cần sự sáng tạo, hãy dành cho mình những giây phút thoải mái trước khi bắt đầu công việc.

8. Tập thể thao

Các hoạt động thể chất có thể giúp bạn sáng tạo hơn, nhất là khi công việc của bạn ít vận động. Hãy ra ngoài chạy bộ, đi dạo, đạp xe hay bất cứ môn thể thao nào phù hợp với bạn. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái tâm trí và sau đó quay lại với việc tìm ý tưởng của mình bằng một đầu óc tươi tỉnh.

9. Tận dụng các thế mạnh của mình

Có một quan niệm sai lầm rằng sự sáng tạo chỉ tồn tại ở những người có vai trò và kỹ năng đặc biệt “sáng tạo”. Thực tế là bất kì kỹ năng nào cũng có thể đưa bạn đến sự sáng tạo. Nếu bạn giỏi về Excel, hãy đưa những ý tưởng mà mình cần phân loại và phân tích vào bảng tính và phát triển chúng theo cách riêng của bạn.

10. Để những ý tưởng thoát ra

Điều khó nhất trong buổi đóng góp ý tưởng của cá nhân hay tập thể chính là làm thoát ra được những ý tưởng ban đầu. Cách dễ nhất là cứ tiếp tục nói ra hoặc viết xuống tất cả các ý tưởng dù chưa hoàn chỉnh. Khi vượt qua được rào cản ban đầu, những ý tưởng sẽ bắt đầu tuôn trào.

Với 10 mẹo thú vị trên, sáng tạo trong công việc không còn là nhiệm vụ bất khả thi nữa. Hãy chọn cho mình những cách phù hợp và bắt đầu tuôn trào các ý tưởng độc đáo ngay bạn nhé!

Nguồn: VietnamWorks