Công Nghệ Blockchain: 5 Trường Hợp Tác Động Đến Nguồn Nhân Lực

Blockchain là một điều bí ẩn đối với một số người trong HR và là một món quà trời cho đối với những người khác. Dù thế nào đi nữa, nó đã ở đây và đang phát triển. Sau đây là cái nhìn về những tác động to lớn mà công nghệ blockchain sẽ thay đổi HR.

Theo mọi tính toán, blockchain hiện vẫn chưa thực sự tạo được dấu ấn trong lĩnh vực nhân sự, nhưng nó vẫn hứa hẹn sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai lâu dài của công việc.

Theo Dana Daher, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Info-Tech Research Group, việc áp dụng blockchain vào HR hiện nay có thể còn thấp, nhưng các ứng dụng blockchain ngày càng phổ biến trong quản lý tài chính, vốn trùng lặp với HR ở các lĩnh vực như bảng lương.

Bên cạnh sự xâm nhập ổn định của blockchain vào các chức năng có liên quan chặt chẽ, sự quan tâm đến công nghệ blockchain HR đã phát triển trong một thời gian khá dài.

Trong báo cáo tháng 12 năm 2019, “Các công cụ và công nghệ thịnh hành trong HR”, từ hiệp hội đánh giá chuẩn APQC, 82% các tổ chức đã ít nhất là quen thuộc với blockchain, nhưng chỉ có 11,7% đang triển khai công nghệ HR blockchain. Tuy nhiên, sự quan tâm đang tăng lên, với 74% đang cân nhắc, thử nghiệm hoặc thí điểm blockchain.

Các trường hợp sử dụng hàng đầu của blockchain trong HR

Blockchain là công nghệ sổ cái kỹ thuật số phân tán, chia sẻ trong đó các giao dịch được xác minh và ghi lại theo cách khiến cho hầu như không ai có thể can thiệp vào thông tin. Điều đó có nghĩa là những người chưa biết nhau có thể chia sẻ dữ liệu và thực hiện các giao dịch, bao gồm cả giao dịch tài chính, mà không cần trung gian. Các lợi ích chính là sự tin cậy, quyền riêng tư, bảo mật, tính toàn vẹn của dữ liệu và tính minh bạch.

Theo APQC, ba động lực hàng đầu thúc đẩy việc áp dụng blockchain vào HR là nhu cầu tăng tính minh bạch trong giao dịch, tăng tốc độ giao dịch bằng cách giảm thời gian bù trừ và thanh toán, cũng như tự động hóa hoặc đơn giản hóa các quy trình kinh doanh.

“Chỉ riêng trong vài năm trở lại đây, blockchain đã tiến triển vượt ra ngoài sự cường điệu và trở thành ứng dụng thực tế trong mọi lĩnh vực kinh doanh”, Daher cho biết. “Đối với HR, ứng dụng mạnh nhất của blockchain giải quyết các vấn đề quản lý HR quan trọng, bao gồm bảng lương, tuyển dụng, xác minh nhân viên và quản lý hợp đồng”.

Theo Daher, từng ứng dụng của blockchain trong HR diễn ra như sau:

1. Bảng lương:

cong-nghe-blockchain-anh-huong-toi-bang-luong

Đây có lẽ là trường hợp sử dụng mạnh nhất. Blockchain có thể hợp lý hóa quy trình tính lương bằng cách tự động hóa và bảo mật thanh toán cho nhân viên, doanh nghiệp và nhà cung cấp. Một ứng dụng ban đầu, lần đầu tiên được cung cấp cách đây vài năm bởi một số công ty khởi nghiệp, là thanh toán xuyên biên giới, mà các chủ doanh nghiệp và người lao động “nền kinh tế chia sẻ” thường yêu cầu. Trong một số trường hợp, họ không có tài khoản ngân hàng, thường là yêu cầu để gửi tiền tự động từ hệ thống tính lương. Các khoản thanh toán điện tử truyền thống có thể bị cản trở bởi các quy định của địa phương và các chương trình bảo mật CNTT mà các hệ thống tính lương blockchain vượt qua. Các nhà cung cấp phần mềm HR lớn đang tham gia. Ví dụ, ADP, một trong những nhà cung cấp bảng lương lớn nhất, có một ứng dụng blockchain đang được phát triển.

2. Tuyển dụng:

cong-nghe-blockchain-anh-huong-toi-tuyen-dung

Ứng viên có thể sử dụng blockchain để mã hóa danh tính của họ và cung cấp thông tin xác thực ảo, chẳng hạn như bảng điểm đại học, chứng chỉ đào tạo, sơ yếu lý lịch và lịch sử công việc mà các nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng có thể tin tưởng là không bị can thiệp. Việc truy tìm và truyền tải tài liệu một cách an toàn là một phần lớn trong khối lượng công việc của nhà tuyển dụng mà công nghệ HR blockchain có thể hợp lý hóa đáng kể. Các tổ chức thường thuê các công ty bên ngoài để thực hiện kiểm tra lý lịch và xác minh thông tin, một chi phí tuyển dụng khác có thể được giảm bớt nhờ xác minh blockchain. Trong khi ứng dụng HR này của blockchain vẫn còn mới mẻ, các trường đại học đã bắt đầu cung cấp cho sinh viên hồ sơ ở định dạng blockchain.

3. Dữ liệu nhân viên:

blockchain-anh-huong-toi-du-lieu-nhan-vien

Thông tin cá nhân có thể được mã hóa và lưu trữ trên blockchain, cung cấp tính bất biến và hệ thống quản lý an toàn cho thông tin riêng tư. Tuy nhiên, giống như hồ sơ giáo dục, tính xác thực của thông tin được lưu trữ trên blockchain phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp và sự trung thực của bất kỳ ai tạo ra hồ sơ ban đầu. Do đó, một số chuyên gia cho rằng, blockchain thực tế hơn khi trở thành cơ sở dữ liệu lưu trữ dữ liệu nhân viên trong tương lai hơn là kho lưu trữ thông tin đáng tin cậy trong quá khứ.

4. Quản lý hợp đồng:

cong-nghe-blockchain-anh-huong-toi-viec-quan-ly-hop-dong

Các hợp đồng thông minh mà blockchain cho phép có thể chuyển đổi hợp đồng giấy thành hợp đồng kỹ thuật số minh bạch, không thể thay đổi. Người sử dụng lao động có thể sử dụng chúng để thực thi các điều khoản và hình phạt được nêu trong thỏa thuận với nhân viên và nhà thầu.

“Hợp đồng lao động là một trong những lĩnh vực mà blockchain có thể được sử dụng, cũng như kiểm tra lý lịch và tham chiếu”, Scott Hirsch, CTO và đồng sáng lập của TalentMarketplace, một nền tảng tuyển dụng hỗ trợ AI cho các công ty công nghệ, cho biết. “Những trường hợp sử dụng tốt nhất là những trường hợp cần xác minh bên ngoài và tính bất biến”.

Cải thiện tốc độ và hiệu quả của quy trình quản lý phúc lợi là một ứng dụng tiềm năng khác của tính năng quản lý hợp đồng của blockchain.

“Blockchain cũng có thể được sử dụng để thực hiện các quyền lợi, sự kiện hoặc thanh toán”, chuyên gia HR Riia O’Donnell viết trong bài đăng trên HR Dive. “Khi một nhân viên đủ điều kiện được bảo hiểm y tế, [blockchain] có thể được sử dụng để khởi tạo quyền lợi; khi thời gian thử việc được đáp ứng, blockchain có thể kích hoạt việc tăng lương. Nó thậm chí có thể được sử dụng để quản lý hợp đồng của nhân viên, như các điều khoản không cạnh tranh”.

5. Blockchain cá nhân:

blockchain-ca-nhan

Trong khi blockchain dường như được định sẵn sẽ gắn chặt với các chức năng nội bộ của HR, một bước ngoặt bất ngờ đang xuất hiện ở phía chân trời.

Theo báo cáo của APQC, một ứng dụng blockchain rất khác biệt và quan trọng trong HR sẽ đến từ chính nhân viên, báo cáo này dự đoán rằng nhân viên sẽ sớm kiểm soát blockchain cá nhân “bao gồm toàn bộ danh tính nghề nghiệp của họ, bao gồm bảng điểm học tập, chứng chỉ, lịch sử làm việc, dữ liệu đánh giá nhân viên và đào tạo”.

Người sử dụng lao động sẽ cần được cấp phép để truy cập và thêm vào blockchain riêng tư của một cá nhân. Nhân viên có thể cung cấp khóa truy cập cho người sử dụng lao động và sau đó hủy khóa khi họ rời khỏi tổ chức để duy trì quyền kiểm soát hồ sơ cá nhân của họ. Theo các tác giả của báo cáo, công nghệ HR Blockchain được sử dụng theo cách này sẽ hoạt động hiệu quả như “hộ chiếu giá trị” mà nhân viên có thể mang đi bất cứ đâu và tiếp tục xây dựng trong suốt sự nghiệp của họ.

“Bộ phận nhân sự sẽ có thể xác minh dữ liệu nhân viên trong vòng vài giờ hoặc thậm chí vài phút thay vì vài ngày, điều này sẽ giúp giảm chi phí và thời gian cho các quy trình như tuyển dụng và đào tạo”, họ viết.

Những thách thức khi áp dụng blockchain trong HR

Với những lợi thế rõ ràng như vậy, các chuyên gia về nhân sự nghĩ điều gì đang cản trở việc áp dụng blockchain trong nhân sự?

“Trước hết, HR thường chậm trễ một chút khi nói đến việc áp dụng công nghệ và nếu bạn thêm điều đó vào sự phức tạp của việc triển khai blockchain, bạn sẽ gặp phải một trở ngại lớn”, Hirsch cho biết. “Cho đến nay, blockchain vẫn chưa phải là giải pháp phổ biến cho nhiều ứng dụng kinh doanh, vì vậy giai đoạn đầu của công nghệ cũng có thể là một trở ngại”.

Ngoài những lực lượng đối lập rộng lớn này còn có những trở ngại và sức đề kháng khác. Theo Daher, rủi ro hoạt động có thể được chia thành bốn loại sau:

An ninh mạng. Blockchain vẫn dễ bị tổn thương dữ liệu từ các điểm cuối mà tin tặc có thể khai thác để chặn dữ liệu trong quá trình truyền, gây ra rủi ro cho các chuyên gia nhân sự xử lý thông tin cá nhân và giao dịch tài chính.

Rủi ro tuân thủ. Blockchain vẫn thiếu các tiêu chuẩn quản lý khu vực, khiến các tổ chức phải chịu tổn thất tài chính và hình phạt pháp lý vì không tôn trọng quyền dữ liệu của nhân viên và không tuân thủ các khuôn khổ pháp lý, chẳng hạn như Quy định bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh châu Âu .

Rủi ro đối tác. Các nhà cung cấp bên thứ ba thường phải được tuyển dụng để tạo điều kiện cho các giao dịch blockchain. Do đó, sự tin tưởng do blockchain cung cấp được mở rộng sang các ứng dụng và trang web của các nhà cung cấp đó, có thể không an toàn bằng blockchain.

Quyền riêng tư dữ liệu. Đối với HR, yếu tố rủi ro nội bộ lớn nhất là yếu tố con người. Nhân viên có thể vẫn chưa cảm thấy an toàn khi lưu trữ thông tin cá nhân trên sổ cái phân tán.

Điểm mấu chốt về blockchain trong HR

Mặc dù blockchain mang lại nhiều hứa hẹn cho cả người sử dụng lao động và người lao động, nhưng công nghệ này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai.

Elissa Tucker, trưởng nhóm nghiên cứu chính về quản lý nguồn nhân lực của APQC, cho biết: “Blockchain có tiềm năng biến đổi hoàn toàn chức năng của HR, tác động đến mọi thứ, từ quản lý phúc lợi đến kiểm soát dữ liệu nhạy cảm của nhân viên cho đến cách thực hiện các giao dịch HR”.

Tuy nhiên, bà cho biết “bất chấp những lợi ích này, blockchain vẫn là công nghệ mới nổi dành cho HR, khi rất ít nhà lãnh đạo HR báo cáo rằng bộ phận HR của họ đã sử dụng blockchain”.

Trên đây là một số thông tin được VnResource sưu tầm về công nghệ blockchain ứng dụng vào quản lý nhân sự. Rất mong nhưng thông tin trên sẽ phần nào cho quý anh/chị đang làm nhân sự hiểu thêm về công nghệ này và có những bước chuẩn bị và cập nhật cho công việc chuyên môn của mình sắp tới. Để xem thêm nhiều kiến thức hữu ích về chuyển đổi số và quản trị nhân sự vui lòng truy cập: https://blog.vnresource.vn/

VnResource HRM Pro là giải pháp quản trị nhân sự hàng đầu hiện nay với gần 20 kinh nghiệm triển khai cho các doanh nghiệp, tập đoàn vừa và lớn như: Tập đoàn Honda, Toyota, Panasonic, Ajinomoto, Vietnamobile, Fujifilm, Pharmacity, Aeon Mall, tập đoàn Thaco Trường Hải, Nam Long Group, tập đoàn Thiên Long, Nhựa Bình Minh, Vinasoy, Vietinbank Insurance,…Nhận demo miễn phí ngay hôm nay: 0914.004.800 hoặc tim hiểu chi tiết tại: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-nhan-su/.

bo-giai-phap-quan-ly-nhan-su-VnResource-HRM-Pro

Từ hào 20 năm đồng hành chuyển đổi số bền vững cùng doanh nghiệp Việt, VnResource HRM Pro – giải pháp quản trị nhân sự toàn diện số 1 Việt Nam.

Đọc thêm: 

15 XU HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI VIỆT NAM

Hiểu về một số giải pháp chuyển đổi số trọng tâm cho doanh nghiệp

Xu hướng chuyển đổi số trên thế giới

Chuyển đổi số trong quản trị nhân sự: Thách thức hay cơ hội cho doanh nghiệp?

Summary
Công Nghệ Blockchain: 5 Trường Hợp Tác Động Đến Nguồn Nhân Lực
Article Name
Công Nghệ Blockchain: 5 Trường Hợp Tác Động Đến Nguồn Nhân Lực
Description
Blockchain là một điều bí ẩn đối với một số người trong HR và là một món quà trời cho đối với những người khác. Dù thế nào đi nữa, nó đã ở đây và đang phát triển. Sau đây là cái nhìn về những tác động to lớn mà công nghệ blockchain sẽ thay đổi HR.
Author
Publisher Name
VnResource
Publisher Logo