Thuyết phục ứng viên mở email từ “cái nhìn đầu tiên”? “Cứu” email tuyển dụng khỏi số phận rơi vào hộp thư rác? Vậy làm gì để thu hút được các ứng cử viên xuất sắc?
Tại sao việc gửi email tuyển dụng lại không đơn giản
Tuyển dụng nhân tài luôn là vấn đề cốt lõi trong xây dựng nguồn nhân lực cho công ty. Một trong số các bước quan trọng của quy trình tuyển dụng nhân sự đó chính là việc gửi email thông báo việc làm tới ứng viên. Nói là gửi email nhiều người sẽ hình dung ra thao tác việc làm này khá đơn giản thế nhưng xét về mặt bản chất, đây là lại một khâu quan trọng đòi hỏi nhà tuyển dụng phải nỗ lực rất nhiều, dành cho nó nhiều thời gian thì mới mong nhận được kết quả tốt nhất. Lý do vì sao cần làm như vậy cũng rất dễ hiểu. Ngày nay, việc tìm ra nhân viên phù hợp với vị trí công việc không phải ngày một ngày hai là có thể tìm được. Có quá nhiều cơ sở doanh nghiệp mỗi ngày đều đăng tải nhu cầu tuyển dụng người tài. Do đó người ứng viên có nhiều cơ hội để lựa chọn cho mình một địa chỉ phù hợp nhất. Chính vì điều này mà ứng viên dần trở nên thờ ơ hơn khi đọc email tuyển dụng. Họ chỉ thực sự để tâm khi email tuyển dụng được ứng viên đánh giá cao về sự phù hợp.
Thử thách khi gửi email mà nhà tuyển dụng sẽ phải đối mặt
Ai cũng biết, ngày nay cơ hội tìm kiếm việc làm dành cho ứng viên đã mở rộng rất nhiều. Không chỉ có nhiều trang mạng xã hội về việc tìm kiếm việc làm mà còn có rất nhiều sự tương tác hỗ trợ tuyển dụng, các thông tin tuyển dụng được gửi tới từ email. Dù có rất nhiều hình thức tuyển dụng được các doanh nghiệp áp dụng xong hình thức gửi thư quảng cáo việc tuyển dụng thông qua email vẫn chính là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều công ty bởi nó mang tính hiểu quả nhanh chóng hơn cả.
Tuy nhiên, không điều gì mang tính tuyệt đối hoàn toàn, ngay cả với những bức thư tuyển dụng cũng vậy. Dù được đánh giá là hình thức phổ biến và hiệu quả nhưng chính điều đó tạo nên những sự khúc xạ ngược lại mang tới cho doanh nghiệp một vài bất lợi. Doanh nghiệp nào cũng thấy rõ ràng hình thức gửi thư điện tử mang tới hiệu quả cao, và rất nhiều doanh nghiệp cùng nhau thực hiện hình thức đó. Vậy có nghĩa là xác xuất một người ứng viên có thể nhận được rất nhiều email thông báo tuyển dụng.
Dĩ nhiên, họ chẳng có thời gian ngồi xem hết tất cả thư và không có điều gì chắc chắn lá thư của bạn sẽ được mở. Như thế chúng ta có thể thấy rằng, cần có một điều gì đó thực sự thu hút để ứng viên muốn mở thư tuyển dụng của bạn ra. Để đánh trúng được đối tượng ứng viên quả thực bạn cần tốn nhiều thời gian công sức hơn bạn tưởng rất nhiều. Do đó công ty cần phải có chiến lược tuyển dụng cụ thể để có thể tối ưu hóa mọi nguồn lực trong việc tìm kiếm nhân tài, trong đó có cả kế hoạch gửi email tuyển dụng.
Nhận thức rõ: Gửi email không đơn giản
Vậy nhà tuyển dụng cần chuẩn bị gì cho một chiến dịch tuyển dụng qua email thành công? Có ba nguyên tắc cơ bản mà bất cứ một thư quảng cáo việc làm nào cũng nên đáp ứng để đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất.
Gửi đúng người đúng việc. Thể hiện sự chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng từ tiêu đề thư, hình thức và nội dung khi gửi đến ứng viên. Muốn thể hiện sự chuyên nghiệp, bạn cần phải trau chuốt từ những yếu tố nhỏ nhất bao gồm tiêu đề thư, hình thức và nội dung của bức email. Những nguyên tắc này tuy đơn giản nhưng lại là những công đoạn tiêu tốn nhiều thời gian và công sức, bạn cần phải sàng lọc những yếu tố như kinh nghiệm, bằng cấp, độ tuổi để chọn ra những ứng viên sáng giá nhất, kết hợp sử dụng công cụ và kỹ thuật để thư tuyển dụng không tự động rơi vào hộp thư rác,…, dữ liệu ứng viên cần phải được sàng lọc lại và phân thành nhiều nhóm khác nhau để đảm bảo không có việc. Việc phân loại này không những chiếm khá nhiều thời gian mà còn là một thách thức với nhà tuyển dụng vì không phải vị trí nào cũng có đủ dữ liệu ứng viên để truyền tải thông tin.
Nghe có vẻ đơn giản, dễ thực hiện là thế nhưng khi bạn chính thức bắt tay vào thực hiện thì sẽ thấy sự việc chẳng dễ dàng chút nào. Tùy vào từng vị trí tuyển dụng sẽ có những yêu cầu khác nhau về kinh nghiệm và bằng cấp, độ tuổi,.. thông tin của người tuyển dụng cần phải được sàng lọc kĩ càng và phân loại trước khi tin được gửi đi.
Nếu người tuyển dụng mong muốn có được kết quả tốt nhất từ các ứng cử viêc thì cần gây ấn tượng ngay từ việc gửi thư mời cho các ứng tuyển, việc này tưởng như đơn giản nhưng lại đòi hỏi nhiều nỗ lực và thời gian.
Tìm hiểu mối liên hệ giữa nhà tuyển dụng và ứng cử viên
Đối với việc tuyển dụng, người đi tìm việc tại các trang tìm việc làm ngày nay đang có nhiều sự lựa chọn hơn khi liên tục nhận được thư quảng cáo việc làm từ các trang web. Tuyển dụng đại trà thông qua hình thức thư điện tử (mass email marketing) vẫn đang là sự lựa chọn của nhiều nhà tuyển dụng vì tính chất nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, việc gửi email không có chọn lọc, được tiến hành theo kiểu gửi cho cho xong sẽ khiến cho việc tiếp cận ứng viên trở nên khó khăn hơn rất nhiều, kèm theo đó là những sự tốn kém thời gian không cần thiết mà vẫn phải thu về hiệu ứng tuyển dụng thấp.
Thử tưởng tượng xem nếu một Quản lý bán hàng cấp cao tại Hà Nội nhận được thông tin tuyển dụng cho vị trí nhân viên kho ở Hải Phòng, chắc hẳn không khó để hình dung số phận của email việc làm này sẽ nhanh chóng được đưa vào hộp thư rác và tệ hơn là bị đánh dấu Spam khiến việc tiếp cập ứng viên tiềm năng sẽ không có tính khả thi cao.
Nhà tuyển dụng nên làm gì?
Hiện nay có rất nhiều trang web về tuyển dụng chứa nhiều thông tin ứng viên, bạn có thể sử dụng các gói dịch vụ tra cứu thông tin của ứng viên liên quan đến vị trí việc làm mà bạn muốn tuyển dụng. Sau đó tiến hành soạn ra một mẫu thư mời tuyển dụng thực sự hấp dẫn người đọc. Có thể nhờ tới sự tư vấn từ chính các thành viên trong công ty – những người ít nhất có một lần tìm việc. Họ là người hiểu rất rõ tâm lý của những người ứng viên có nhu cầu tìm kiếm việc làm vì thế sẽ cho bạn lời khuyên tốt nhất. Sau đó các bạn có thể gửi email đến toàn bộ những người ứng viên ở trong danh sách tiềm năng mà bạn đã lên từ trước, có thể gửi thư bằng một số phần mềm chuyên dụng.
Nếu bạn muốn tuyển dụng những ứng cử viên sáng giá trước tiên bạn hãy thể mình là người chuyên nghiệp, hi vọng bài viết trên sẽ hữu ích cho nhà tuyển dụng.
Nguồn: timviec365.vn