Vì sao những doanh nghiệp lớn như Unilever, Vinamilk, VinGroup,… luôn có một lượng lớn đơn ứng tuyển thường trực bất kể có rơi vào mùa tuyển dụng hay không? Một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng giúp tạo nên sức hút lớn chính là hình ảnh của các trang web tuyển dụng được đầu tư một cách chỉn chu, bài bản. Họ luôn xây dựng website tuyển dụng hiệu quả và bắt kịp xu thếnhất để mang về lại hiệu quả tuyển dụng tối ưu.
Đối với sự phát triển mạng mẽ của internet thì tuyển dụng qua internet đã trở thành một hoạt động dễ dàng và phổ biến tại hầu hết doanh nghiệp. Thế nhưng, toàn bộ những gì ứng viên biết về nhà tuyển dụng thường chỉ thông qua kênh thông chính là website của doanh nghiệp đó. Do vậy mà nếu một doanh nghiệp không có website riêng thì khả năng tiếp cận ứng viên tiềm năng sẽ bị hạn chế rất nhiều. Nếu doanh nghiệp đã sở hữu một website tuyển dụng riêng nhưng chưa được tận dụng triệt để thì doanh nghiệp vẫn chưa thu hút lượng ứng viên tiềm năng của mình hiệu quả. Vậy thì phải làm thế nào để doanh nghiệp xây dựng cho riêng mình một website tuyển dụng thực sự và mang đến hiệu quả? Bài viết này sẽ bật bí cho bạn một vài cách xây dựng website tuyển dụng hay nhất.
1. Website tuyển dụng có giao diện thân thiện với ứng viên
Một trang web tuyển dụng nếu được thiết kế đẹp mắt và dễ nhìn sẽ có sức mạnh thu hút một lượng lớn ứng viên tiềm năng tìm đến với doanh nghiệp một cách tự nhiên. Vậy, thế nào là một trang web có thiết kế dễ nhìn. Chúng ta đều biết cái đẹp thường đến từ những điều đơn giản nhất. Trong việc thiết kế, xây dựng trang web cũng vậy, bạn càng thiết kế trang web đơn giản thì càng đẹp và dễ nhìn. Đơn giản từ việc tạo ra ít thao tác phải nhấp chuột thì ứng viên sẽ càng dễ dàng tìm kiếm thông tin hơn. Ngoài ra, các bạn nên tạo cho website tuyển dụng của mình chức năng của bộ lọc, giúp ứng viên có thể lọc được những vị trí công việc theo từng tiêu chí, hạng mục như ngành nghề, khu vực, địa điểm, loại hình công việc,… sẽ dễ dàng cho việc tìm kiếm.
2. Website tuyển dụng có quy trình đăng ký ứng tuyển dễ dàng
Hầu như toàn bộ ứng viên đều ngại tiếp xúc với một form ứng tuyển quá nhiều trường, dài dòng không cần thiết. Nhất là khi có xuất hiện những câu hỏi đối với thông tin đã có sẵn ở trong bản CV. Vậy nên nhà tuyển dụng cũng nên chú ý tới việc thiết kế nội dung form ứng tuyển sao cho đơn giản, gọn gàng nhất mà vẫn đảm bảo đầy đủ nội dung. Trước khi phác thảo ra nội dung của tờ đơn đăng lý thì người tuyển dụng cũng nên suy nghĩ về một vài điều:
- Lĩnh vực các câu hỏi có cần thiết ?
- Cấu trúc câu hỏi đã phù hợp hay chưa? Bạn nên thiết kếdạng câu hỏi trắc nghiệm hay câu hỏi tự luận theo đề mở ?
- Những thông tin này có thực sự cần thiết ở bước đăng ký chưa ?
- Những thông tin liệu đã có trong CV và Profile của ứng viên ?
- Những thông tin đó có liên quan tới vị trí cần tuyển dụng ?
Nói chung xây dựng nên quá trình đăng ký đơn xin việc bạn nên đảm bảo thực hiện tiêu chí nhanh gọn và đơn giản. Nên đưa yêu cầu cho ứng viên về việc gưi bản CV xin việc và Cover Letter qua email cho bản, sau đó bạn có thể bổ sung thêm 2 đến 3 câu hỏi để kiểm định. Bên cạnh đó, những sự phát triển của công nghệ thời hiện đại này cũng khiến cho xu hướng tích hợp những hình thức của đơn đăng ký tuyển dụng với nền tảng từ việc quản lý các quy trình tuyển dụng trở nên phổ biến hơn.
3. Xây dựng website tuyển dụng để quảng bá văn hóa công ty
Ứng viên có rất nhiều sự ưu tiên khi họ tìm kiếm công việc, trong đó, ưu tiên được sếp hàng đầu chính là tìm hiểu rõ ràng về môi trường làm việc của doanh nghiệp mà tương lai họ sẽ bước vào. Xuất phát từ nhu cầu đó, website tuyển dụng của công ty chính là một công cụ đắc lực thay nhà tuyển dụng nói về môi trường văn hóa của công ty, về những giá trị và sứ mệnh của doanh nghiệp. Có vô vàn cách thức để nhà tuyển dụng quảng bá hình ảnh của công ty đến ứng viên: thông qua video, hình ảnh, các câu slogan. Muốn làm được điểu này, tất nhiên chúng ta nên tận dụng lợi thế từ việc nhìn vào những tấm gương thành công đi trước. Chẳng hạn như Start – up Magestore. Tại website của doanh nghiệp này, lúc nào cũng có thể cập nhật được những sự kiện về nội bộ của công ty. Thậm chí trang web còn được thiết kế riêng một mục “Góc tâm sự” dành cho nhân viên để họ có thể đưa lên những tâm tư, cảm nhận của mình. Vì thế, chúng ta có thể dễ dàng nhận thất được ở Magestore là tinh thần luôn đều cao môi trường làm việc tự do trong sáng tạo và luôn sẵn sàng chào đón những ý tưởng điên rồ nhất của nhân viên và các thành viên làm việc tại đây cũng luôn yêu thương nhau giống như một gia đình.
4. Cách xây dựng website tuyển dụng thể hiện thông tin về lợi ích
Mỗi ứng viên đều có nhu cầu cũng như nguyện vọng cá nhân trong việc tìm kiếm việc làm và vì thế mà họ luôn quan tâm đến những lợi ích gì mà công ty có thể mang tới cho họ. Ví dụ ngoài việc quan tâm tới phúc lợi – cơ bản nhất mà người lao động được hưởng là tiền lương, bảo hiểm, các chế độ về nghỉ lễ nghỉ phép thì họ còn mong muốn có được những chế độ phúc lợi khác. Tại Magestore đã đưa ra được những chính sách phúc lợi phong phú cho nhân viên của minh, như hỗ trợ một phần kinh phí học tập để tạo điều kiện cho người nhân viên thoải mái hơn cho mục tiêu phát triển bản thân mình đồng thời qua đó phục vụ hiệu quả hơn cho công việc của doanh nghiệp. Mở ra quỹ học tập này cho nhân viên, doanh nghiệp cũng đã tạo nên được những hiệu ứng tốt nhất để thu hút những ứng viên ham học hỏi và có tinh thần phát triển bản thân.
5. Tạo khả năng gợi mở cảm xúc của ứng viên
Sẽ có không ít ứng viên tỏ ra tò mò đối với những câu chuyện “bí ẩn” đằng sau doanh nghiệp của họ. Việc tìm kiếm những thông tin về công ty từ các trang mạng xã hội phổ biến là việc hết sức bình thường. Chính vì thếwebsite của doanh nghiệp cũng nên đưa thêm vào chuyên mục dành riêng cho những người nhân viên. Qua đó nhân viên có thể gửi gắm những chia sẻ cá nhân mình cũng như trải nghiệm trong công việc. Đối với việc đưa ra quyết định để ứng tuyển giữa những công ty trông giống nhau thì chỉ cần nơi nào có thể gây được ấn tượng tốt hơn một chút đối với người ứng viên thì doanh nghiệp đó có thể sát nhiều hơn với nguyện vọng của họ. Thế cho nên, các bạn cần phải lưu ý việc giảm thiểu đi khoảng cách của người ứng viên với nhà tuyển dụng.
6. Cần liên tục cập nhật website
Đây cũng là một cách xây dựng website tuyển dụng đạt được hiệu quả cao. Theo như số liệu thống kê về việc lựa chọn nơi làm việc, có tới 94% người ứng viên lựa chọn doanh nghiệp dựa vào tình hình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp đó. Nói cách khác thì họ quan tâm tới cách mà những nhà lãnh đạo cập nhật thông tin ở trên website. Bạn nên chăm chỉ đăng clip, ảnh, video cũng như bài viết để có thể tạo ra cảm giác cho người ứng viên rằng công ty bạn vẫn đang tăng trưởng và lớn mạnh mỗi ngày. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải cân nhắc giữa sứ mệnh , mục tiêu và thương hiệu thực tế mà doanh nghiệp đạt được với nội dung bài đăng. Đừng tạo nên một nội dung quá hoàn mĩ và xa vời quá mức với những điều công ty bạn đang có.
7. Thiết kế phiên bản website mobile cho trang web công ty bạn
Theo như một khảo sát đã cho thấy có chừng 60% những người ứng viên sẽ thực hiện thao tác chụp lại màn hình hoặc là tìm vị trí công việc ở trên điện thoại đi động ngay khi họ tìm kiếm được một thông tin đăng tuyển. Sau đó họ mới tiến hành sử dụng máy tính để có thể nộp CV. Chính vì thế mà việc thiết lập nên một giao diện mobie thật thân thiện cho người dùng có thể tiếp cận được website công ty bản là một ý tưởng rất hay và có thể mang đến hiệu quả cao trong việc thu hút ứng viên.
Một vài tip giúp chúng ta cải thiện hình ảnh cho website của bạn đối với giao diện mobile nên tham khảo:
- Hãy viết ngắn gọn, súc tích. Giao diện trang web trên điện thoại thông minh rất bé cho nên các bạn cần phải hạn chế thiết kế vào đó quá nhiều thông tin.
- Tránh việc đăng hình ảnh hay là video có dung lượng quá nặng bởi vì nó sẽ gây ảnh hưởng tới tốc độ load trang rất nhiều.
- Đảm bảo giao diện có thể phù hợp được với nhiều kích cỡ của màn hình cũng như dòng máy ( Oppo, Samsung, Iphone,…)
- Hãy cố gắng đơn giản hóa quy tình quyển dụng. Tránh việc hiển thị Pop up khi ứng viên điều đơn đăng ký thành viên website
- Nên thường xuyên kiểm tra và đo lường mức độ hiệu quả của trang web.
Trang web tuyển dụng của công ty chính là một trong những công cụ không thể nào thiếu được trong việc xây dựng thường hiệu tuyển dụng cho doanh nghiệp. Khi website được triển khai xây dựng đúng cách thì công ty của bạn cũng sẽ có thể thu hút được một lượng ứng viên lớn. Để xây dựng thương hiệu tuyển dụng thực sự chuyên nghiệp thì chúng ta còn cần tới rất nhiều yếu tố khác. Hãy tận dụng những điều bạn biết và được nhiều người trải nghiệm, tìm kiếm sự phù hợp trong cách thức để đưa biến chúng thành cách xây dựng website tuyển dụng hiệu quả nhất có thể.
Nguồn: Timviec365