10 công ty nổi tiếng thế giới thực hiện tốt vai trò của văn hóa công ty

Ngày nay, vai trò của văn hóa doanh nghiệp ngày càng được các tập đoàn, công ty trên thế giới quan tâm và doanh nghiệp Việt Nam cũng đã lần lượt nhận thức được tầm quan trọng của nó và dần chú trọng vào việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngay tại chính tổ chức của mình.

Ngày nay, đa số người làm việc đều xem trọng yếu tố văn hóa này tương tự với mức lương và các chế độ khác nên xét về vai trò của văn hóa doanh nghiệp thì bên cạnh những đãi ngộ khác, văn hóa chính là công cụ đắc lực để thu hút nhân tài. Không những thế, còn giúp xây dựng sự nghiệp của các công ty được tốt hơn.
Dưới đây là 10 công ty được đánh giá có văn hóa doanh nghiệp được ngưỡng mộ nhất thế giới do Entrepreneur.

1. Văn hóa doanh nghiệp của Zappos

Zappos hiện đang là một trong những tên tuổi kinh doanh trực tuyến đầy triển vọng. Không chỉ nổi tiếng trong việc kinh doanh giày online, Zappos còn khiến nhiều doanh nghiệp và người lao đông ngưỡng mộ về văn hóa doanh nghiệp rất khác biệt và đặc sắc. Điều gì đã tạo nên sức hấp dẫn cho Zappos?

10-cong-ty-thuc-hien-tot-vai-tro-cua-van-hoa-cong-ty

Tất cả bắt đầu từ văn hóa phỏng vấn của Zappos – quá trình rất quan trọng trong quyết định liệu ứng viên có được nhận vào làm việc hay không. Nhân viên mới sẽ được nhận 2,000 USD nếu cảm thấy công việc không phù hợp với họ sau khi kết thúc tuần đào tạo đầu tiên tại công ty.

Bên cạnh đó, 10 giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cũng được phổ biến và nhận được sự hưởng ứng của toàn bộ nhân viên. Phần lớn nhân viên hiện nay được phát hiện từ những bài đánh giả khả năng và phát triển năng lực. Zappos cũng giành riêng ngân sách và các chính sách hỗ trợ nhân viên tham gia các buổi team – building và phát triển văn hóa công ty.

Tiêu chí tuyển dụng số một của Zappos là ứng viên phải hòa nhập được với công ty. Cảm thấy mình là một phần của doanh nghiệp sẽ khiến nhân viên hạnh phúc, từ đó làm hài lòng khách hàng và xây dựng thương hiệu cho công ty.
Zappos tìm kiếm và làm việc với những cá nhân phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp. Ưu tiên hàng đầu của các nhà quản lý khi tuyển dụng và làm việc chính là tìm kiếm các cá nhân có thể hòa nhập và phát triển văn hóa của công ty. Điều này sẽ tạo nên những nhân viên hạnh phúc và khi người lao động hạnh phúc, họ sẽ tạo nên những khách hàng hạnh phúc.

2. Warby Parker

Warby Parker hiện nay là một trong những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh kính mắt trực tuyến hàng đầu. Bắt đầu từ năm 2010, Warby Parker đã ra càn quét thị trường tại Hoa Kỳ với việc tự thiết kế và kinh doanh trực tiếp đến tay người tiêu dùng, cắt bỏ khâu trung gian và duy trì giá bán ở mức hợp lý.

10-cong-ty-thuc-hien-tot-vai-tro-cua-van-hoa-cong-ty

Warby Parker không phải xây dựng văn hóa như cách Zappos đang thực hiện, nhà sản xuất và kinh doanh kính mắt lựa chọn cho mình một chiến lược khác biệt – “phá nát văn hóa”. Để tạo nên nét phá cách này, Warby Parker tập trung vào việc phát triển văn hóa từ một nhóm đặc biệt. Những thành viên trong nhóm này là những người năng động và đi đầu trong việc kết nối và tổ chức các hoạt động như ăn trưa tập thể, sự kiện và các chương trình đào tạo. Lãnh đạo của Warby Parker luôn muốn đảm bảo sẽ có ít nhất là một hoạt động chuẩn bị diễn ra và tất cả mọi người đều có thể tham gia và thảo luận sôi nổi về sự kiện này. Đây không chỉ là thời gian hoạt động thư giãn mà còn là cách để giữ mọi người trong công ty luôn kết nối với nhau.

3. Southwest Airlines

Ngành dịch vụ hàng không thường bị gắn với hình ảnh những nhân viên khó tính cùng với dịch vụ khách hàng kém, nhưng Southwest Airlines lại là một ngoại lệ trong lĩnh vực này. Khách hàng thân thiết của hãng hàng không thường cảm thấy hài lòng và dễ chịu trên các chuyến bay và cả dịch vụ mặt đất khi luôn có những nhân viên hàng không thân thiện và nhiệt tình giúp đỡ. Southwest Airlines không phải là người mới trong lĩnh vực hàng không, cho đến nay thương hiệu này có 43 năm lịch sử phát triển. Tuy nhiên, xuyên suốt thời gian ấy, doanh nghiệp đã cố gắng xây dựng, gắn kết với mục tiêu của hãng và dự định của nhân viên theo hướng đưa tất cả nhân viên trở thành một tập thể gắn kết. Southwest Airlines cũng trao cho nhân viên quyền được đưa ra những quyết định có thể mang lại sự hài lòng cho hành khách, khuyến khích nhân viên thực hiện những hoạt động giúp họ đạt được mục tiêu của công ty và cá nhân.

021212swcelebration

Southwest Airlines đã thành công trong việc tạo nên môi trường làm việc năng động và hình ảnh doanh nghiệp thân thiện trong tâm trí hành khách. Chỉ khi những nhân viên cảm thấy là một phần của doanh nghiệp, đóng góp sức lực vào mục tiêu chung của toàn công ty, khi đó doanh nghiệp sẽ trở thành một tập thể đoàn kết và văn hóa doanh nghiệp khác biệt.

4.Twitter

Nếu trò chuyện với bất kỳ nhân viên nào của Twitter, bạn cũng sẽ ngạc nhiên về việc họ không thể ngừng ca tụng về văn hóa của công ty mình. Những buổi gặp mặt ở tầng áp mái, cộng sự hòa đồng và môi trường làm việc hướng đến tinh thần đồng đội là những điều mà bất kỳ nhân viên nào cũng thấy hào hứng làm việc và tất cả đều được thúc đẩy phát triển từ mục tiêu chung của công ty.

10-cong-ty-thuc-hien-tot-vai-tro-cua-van-hoa-cong-ty

Riêng tại trụ sở ở San Francisco, các nhân viên của Twitter còn được tham gia các khóa học Yoga, bữa ăn miến phí cùng với những kỳ nghỉ dài cho một số nhân viên xuất sắc. Tuy nhiên, những chế độ ưu đãi này không phải là hiếm thấy trong thế giới khởi nghiệp. Điều gì khiến Twitter có được văn hóa doanh nghiệp đặc sắc.

Những nhân viên của Twitter luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng và hứng khởi khi được trò chuyện với người khác về việc họ yêu mến việc cộng tác cùng những người tài giỏi tại công ty. Họ cảm thấy là một phần của công ty khi cùng nhau tạo ra những điều có thể thay đổi thế giới và duy trì thói quen làm việc hiệu quả.

5. Chevron

Trong khi các doanh nghiệp trong lĩnh vực khai thác dầu và khí đốt luôn là mục tiêu chú ý của báo giới và hứng chịu nhiều thông tin không hay, các nhân viên của Chevron luôn bày tỏ sự ủng hộ và nhiệt huyết với văn hóa của công ty mình. Các nhân viên thậm chí còn so sánh Chevron với các đối thủ khác và chỉ ra “Cách của Chevron” như một nơi làm việc an toàn, hỗ trợ nhân viên tối đa và luôn có các thành viên làm việc và quan tâm đến nhau.

10-cong-ty-thuc-hien-tot-vai-tro-cua-van-hoa-cong-ty

Chevron đem đến cho nhân viên của mình những chính sách ưu đãi hết sức tuyệt vời như cung cấp các trung tâm thể dục và sức khỏe tại nơi làm việc hoặc liên kết hợp tác với các câu lục bộ thể dục. Công ty cũng đồng thời cung cấp các chương trình hướng đến sức khỏe như massage hay huấn luyện cá nhân và các kỳ nghỉ dài. Mặt khác, Chevron cũng được biết đến là một doanh nghiệp có môi trường làm việc chuyên nghiệp và thân thiện. Và bạn hoàn toàn có thể xây dựng văn hóa khác biệt cho doanh nghiệp mình như cách Chevron đang thực hiện. Đơn giản là hãy đem đến cảm giác an toàn, được trân trọng cho toàn bộ nhân viên đồng thời là những chính sách hoạt động mà bất kỳ nhân viên nào cũng có thể tham gia và hòa nhập.

6. SquareSpace

SquareSpace được bình chọn là một trong những doanh nghiệp tốt nhất để làm việc tại New York. Dù là một doanh nghiệp khởi nghiệp nhưng văn hóa của SquareSpace được nhiều người công nhận và nhận xét là nơi có văn hóa “ phẳng, mở và sáng tạo”. Một doanh nghiệp “phẳng” là nơi không có hoặc có rất ít các vị trí quản lý giữa nhân viên và lãnh đạo. Cách quản lý này thường được các doanh nghiệp khởi nghiệp áp dụng và có thể duy trì mô hình này ngay cả khi công ty phát triển và mở rộng hơn.

10-cong-ty-thuc-hien-tot-vai-tro-cua-van-hoa-cong-ty

SquareSpace cũng là doanh nghiệp có nhiều chính sách và chế độ hậu hĩnh cho nhân viên, bao gồm 100% mức bảo hiểm cao cấp, kỳ nghỉ dài ngày, văn phòng làm việc hấp dẫn, bữa ăn giàu năng lượng, khu bếp chuyên nghiệp, kỷ niệm hàng tháng, khu vực nghỉ ngơi và các buổi đào tạo với chuyên gia hàng tháng. Những chính sách mềm mỏng này giúp công ty xây dựng văn hóa và sức hấp dẫn riêng. Tuy nhiên, chính việc giảm bớt các vị trí quản lý và trưởng nhóm chính là điều đặc biệt tạo nên sức ảnh hưởng lớn đến hình ảnh và văn hóa của SquareSpace.

Qua các xây dựng văn hóa doanh nghiệp của SquareSpace, bạn có thể nhận thấy rằng các nhân viên đều cảm thấy có tiếng nói của mình có trọng lượng hơn khi không có nhiều tầng lớp quản lý ngăn cách giữa nhân viên và lãnh đạo công ty. Tạo ra nhiều không gian và tư tưởng thoải mái, tự do và khuyến khích nhân viên nói lên ý kiến của họ sẽ tạo nên một môi trường làm việc năng động và văn hóa đặc biệt.

7. Google

Sẽ thật là thiếu sót nếu chúng ta không nhắc đến Google trong danh sách các công ty có văn hóa doanh nghiệp nổi bật. Google được xem như một tượng đài về văn hóa doanh nghiệp trong những năm gần đây và là hình mẫu được hàng triệu doanh nghiệp khởi nghiệp noi theo. Với các bữa ăn miễn phí, kỳ du lịch cho nhân viên, các bữa tiệc, thưởng cao, các buổi thuyết trình mở của các lãnh đạo cao cấp, phòng tập gym và đặc biệt là nhân viên có thể đem chó đến văn phòng cùng nhiều chính sách khác đã tạo nên sự đặc biệt cho văn hóa làm việc tại Google. Đây cũng là nơi tập hợp của những người tài năng và đầy tính sáng tạo.

10-cong-ty-thuc-hien-tot-vai-tro-cua-van-hoa-cong-ty

Vì Google ngày càng lớn mạnh và doanh nghiệp ngày càng phát triển nên việc duy trì một văn hóa doanh nghiệp đồng nhất giữa trụ sở và các văn phòng vệ tinh là khá khó khăn. Công ty càng phát triển nhanh bao nhiêu, văn hóa của doanh nghiệp ấy cũng cần phát triển và bổ sung thêm những yếu tố mới để đáp ứng mong muốn của quản lý và nhân viên.

Tuy nhiên, khi làm việc tại Google, nhiều nhân viên sẽ cảm thấy khó khăn trong việc thích ứng và đối mặt với stress trong một môi trường làm việc đầy tính cạnh tranh. Cộng tác với nhiều nhân viên giỏi có thể khiến những người khác cảm thấy bị stress nếu văn hóa doanh nghiệp của bạn không tạo điều kiện để cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Vì vậy, văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời sẽ tạo ra một doanh nghiệp thành công. Đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp là sự lớn mạnh của văn hóa làm việc để luôn đáp ứng tốt nhất mong muốn và nhu cầu của mọi nhân viên.

8. Facebook

Cũng giống như Google, Facebook là một doanh nghiệp có sự phát triển ấn tượng và được coi là một trong những doanh nghiệp có văn hóa đặc biệt. Tại Facebook, nhân viên làm việc sẽ được hưởng các chế độ như bữa ăn miễn phí, cổ phiếu, văn phòng làm việc mở, tiệm giặt là ngay trong khuôn viên văn phòng, công việc tập trung vào làm việc nhóm, giao tiếp mở, môi trường làm việc cạnh tranh…đã tạo động lực để các cá nhân phát triển và cống hiến hết mình.

Facebook Makes Announcement At Its Palo Alto Headquarters

Tuy nhiên, Facebook cũng đang phải đối mặt với những khó khăn tương tự các công ty khác: thị trường cạnh tranh dẫn đến môi trường làm việc trong công ty cũng căng thẳng và đầy tính cạnh tranh. Để giải quyết rắc rối này, Facebook đã tạo thêm nhiêu không gian thảo luận, phòng nghỉ ngơi, không gian làm việc cá nhân và các quản lý (kể cả CEO Mark Zuckerberg) cũng ngồi làm việc gần nhân viên hơn. Những thay đổi này đem đến môi trường làm việc phẳng và mở hơn trước, đem lại cảm giác làm việc công bằng và rộng mở trước các áp lực cạnh tranh.

Xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp cởi mở, sáng tạo và tạo mọi điều kiện để nhân viên phát triển là điều đang được nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ hướng tới. Thông qua những kinh nghiệm từ các công ty, tập đoàn lớn có hình ảnh và văn hóa đặc biệt trên đây, bạn có thể tìm cho mình hướng phát triển doanh nghiệp phù hợp với khả năng để tạo nét riêng cho công ty và đem đến cho nhân viên của mình môi trường làm việc năng động và hiệu quả.

9. REI

Với những người yêu thích hoạt động ngoài trời, REI đã trở thành một cái tên quen thuộc. Nhân viên của REI luôn đồng tình rằng đây là một nơi mà sự tuyệt vời không chỉ nằm ở những sản phẩm.

10-cong-ty-thuc-hien-tot-vai-tro-cua-van-hoa-cong-ty

REI quan niệm nhân viên đã cống hiến cuộc sống của mình vì mục tiêu của công ty. Vì vậy, thành công của họ chính là của đội ngũ này. Nhân viên REI có thể nộp ý tưởng về hoạt động ngoài trời và nhận giải thưởng là sản phẩm của công ty. Ngoài ra, họ còn có những buổi trưng cầu dân ý để lãnh đạo hiểu rõ hơn về những gì đang diễn ra trong công ty.

REI là cái tên tiếp theo xuất hiện trong top công ty có văn hóa doanh nghiệp đáng ngưỡng mộ nhất thế giới.

10. Adobe

Adobe là một công ty luôn đưa cho nhân viên những dự án khó nhằn, nhưng lại tin tưởng và hỗ trợ hết mình để họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tên tuổi của Adobe gắn liền với sự sáng tạo.Vì vậy, chỉ khi loại bỏ việc săm soi quá kỹ, nhân viên mới được tự do sáng tạo.

10-cong-ty-thuc-hien-tot-vai-tro-cua-van-hoa-cong-ty-fb

Vai trò của văn hóa công ty được Adobe thực hiện như không áp dụng các loại bảng đánh giá với nhân viên, cho rằng việc này sẽ kìm hãm sự sáng tạo và ảnh hưởng tới sự phối hợp khi hoạt động nhóm. Giám đốc chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, để nhân viên tự đặt mục tiêu và quyết định hình thức đánh giá.

Adobe là một công ty luôn đưa cho nhân viên những dự án khó nhằn, nhưng lại nổi tiêng với văn hóadoanh nghiệp là luôn tin tưởng và hỗ trợ hết mình cho nhân viên.