Trồng cây chuối là môn học bắt buộc đối với các nhân viên Alibaba. Năm 2005, tạp chí Forbes đã đăng tải hình ảnh trồng cây chuối, chân chạm tường của các nhân viên Alibaba và gọi đây là “tư thế mang thương hiệu của Alibaba”.
Quả thực, nhân viên của Alibaba đều phải học trồng cây chuối trong vòng 3 tháng kể từ khi vào công ty. Đàn ông phải trồng cây chuối trong vòng 30 giây thì mới được chấp nhận, phụ nữ thì phải trồng cây chuối trong 10 giây. Nếu không làm được việc này thì dù bạn có ưu tú đến mấy cũng phải khăn gói rời khỏi công ty.
Jack Ma là một “cao thủ” trồng cây chuối, ông có thể chống bằng một tay, rồi trồng cây chuối liền mấy phút mà mặt không hề biến sắc. Tại sao nhân viên Alibaba lại phải tập luyện trồng cây chuối? Quan điểm của Jack Ma về vấn đề này như sau:
Thứ nhất, trồng cây chuối có thể rèn luyện thân thể mà không cần dùng đến máy móc hỗ trợ, bất cứ lúc nào cũng có thể thực hiện, vô cùng thuận tiện.
Thứ hai, việc trồng cây chuối sẽ giúp nhân viên hiểu rằng cần thay đổi góc nhìn đối với các vấn đề, nhìn nhận vấn đề bằng một con mắt khác, điều này giúp cho họ rèn luyện tư duy đổi mới.
Có những lúc “tư duy ngược” sẽ giúp bạn có được những ý tưởng để thay đổi tình hình. Khi thay đổi góc nhìn, bạn sẽ thấy được những khoảng trời mới lạ, tầm nhìn cũng sẽ khác trước, nhưng để làm được điều đó đòi hỏi bạn phải cực kỳ gan dạ để tiếp nhận những thử thách hoàn toàn mới.
Khi quyết định đầu tư 100 triệu nhân dân tệ cho việc thành lập Taobao, Jack Ma đã gặp phải sự phản đối từ nhiều người. Lúc đó, ngành Internet Trung Quốc đang trong thời kỳ ảm đạm, ngoài ra eBay đã chiếm lĩnh tới 80% thị trường cung cấp dịch vụ trên mạng ở Trung Quốc.
Trang eBay nước ngoài đã bỏ ra 30 triệu USD để thu mua 1/3 cổ phần của eBay trong nước và đến năm 2003 thì mua lại toàn bộ số cổ phần còn lại với giá 1,5 tỷ USD. Mục đích của họ là muốn tăng cường sức đầu tư vào thị trường Trung Quốc, cũng như muốn chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu tại thị trường này.
Đối thủ khổng lồ đã bày binh bố trận, vững như bàn thạch. Trong lúc rất nhiều người đã quyết định từ bỏ ngành thương mại điện tử vì cảm thấy không thể cạnh tranh được, Jack Ma lại quyết định đối đầu với eBay. Cũng chính vì vậy mà ngày ấy, hành động của Jack Ma vẫn bị coi là “điên rồ”, “lấy chứng chọi đá”.
Jack Ma phát hiện ra rằng eBay tuy làm rất hoành tráng nhưng lại không hoàn thiện, phơi bày ra rất nhiều nhược điểm, chính điều đó đã khiến Jack Ma tự tin rằng mình vẫn có cơ hội giành phần thắng. Ông nhận xét: “Có thể eBay là cá mập ở đại dương nhưng tôi là cá sấu trên sông Dương Tử. Nếu đánh trên biển chúng tôi sẽ thua, nhưng nếu đánh trên sông chúng tôi chắc thắng”.
Jack Ma quyết định đi theo con đường khác với eBay. Marketing bản địa hóa là “con át chủ bài của Taobao”. Taobao không nôn nóng kiếm lời, chỉ thu hồi chi phí và lấy phát triển thị trường làm mục tiêu hàng đầu, đặt sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu tối thượng. Kết quả là, cho đến nay, Taobao đã trở thành trang mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Nếu Jack Ma đi theo lối tư duy thông thường thì chắc chắn sẽ không có Taobao như ngày hôm nay.
Nhìn chung khi đối mặt với thị trường cạnh tranh có quá nhiều nét tương đồng, nếu như thay đổi góc độ suy nghĩ, đứng ở một vị trí khác để lên kế hoạch thì sẽ xuất hiện rất nhiều kết quả bất ngờ. Cuộc sống không chỉ có một đường ray, đôi khi chỉ cần thay đổi góc nhìn khi trông thấy một ngõ nhỏ, bạn sẽ phát hiện một lối đi dẫn đến đại lộ!
Nguồn: Doanh Nhân Sài Gòn