6 cách gắn kết học sinh chỉ với bảng trắng và kẹp hồ sơ

Trong thời đại mà tại lớp học có đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ hiện đại tuy tồn tại những mặt tốt nhưng vẫn còn một số mặt khiến các giáo viên gặp khó khăn trong việc lên giáo án cho giờ học. Một số trường tiến hành số hóa một phần hoặc hoàn toàn khi chuyển từ sử dụng tập vở sang sử dụng máy tính bảng để ghi chép dẫn đến sức khỏe tinh tinh thần và trí tuệ cảm xúc của học sinh bị sụt giảm do các em bị đắm chìm trong thế giới của công nghệ và giáo viên gặp khó khăn trong việc kết nối với các em, cân bằng giữa ứng dụng công nghệ và các phương pháp dạy học.

Chỉ với 2 vật dụng phổ biến trong mọi lớp học là bảng và kẹp hồ sơ, giáo viên không cần chuẩn bị nhiều nhưng có thể thay đổi hoàn toàn cách dạy của giáo viên. Những vật dụng này vô cùng dễ tìm tuy nhiên lại mang đến hiệu quả cao và hấp dẫn. Chúng có nhiều cách sử dụng khác nhau, tất cả đều làm tăng sự tương tác giữa học sinh trong lớp học. 

Sử dụng bảng trắng như một công cụ giảng dạy

Bảng trắng rất thú vị: Học sinh sử dụng chúng gần như hàng ngày và đôi khi vẫn cảm thấy khó chịu khi giáo viên không sử dụng chúng. Bảng trắng sử dụng cực kỳ linh hoạt— giáo viên thưởng sử dụng trong lớp học giáo dục đặc biệt và chúng sẽ mang lại cùng một giá trị cho dù học sinh của bạn bao nhiêu tuổi. Sử dụng bảng trắng có thể kích hoạt trí não của học sinh theo nhiều cách khác nhau và biến lớp học của bạn thành một không gian thân thiện và đầy năng lượng. 

Bảng trắng có thể thay thế việc giơ tay hoặc các hình thức tham gia phát biểu trong lớp. Đã qua lâu rồi cái thời học sinh trốn tránh trả lời: Học sinh có thể sử dụng bảng con để trả lời thay vì giơ tay, chúng ta kỳ vọng tất cả học sinh đều tham gia vào mọi câu hỏi. Bạn sẽ nhận được dữ liệu theo thời gian thực về sự tiến bộ của học sinh và có hành động can thiệp nhanh hơn đối với các câu trả lời sau. 

Một số học sinh thường sợ hãi với việc giơ tay và những người lo lắng về việc giơ tay hoặc gọi điện ngẫu nhiên, sẽ phát triển mạnh hơn khi chúng tôi sử dụng bảng trắng. Thông thường, tôi sẽ đi vòng quanh và giơ ngón tay cái lên cho những câu trả lời đúng, sau đó vẫn có một học sinh “thông báo” câu trả lời. Bằng cách này, tôi có thể đưa ra cảnh báo trước cho học sinh để tăng cường sự tự tin: “Này, đó là câu trả lời đúng—bạn có phiền khi chia sẻ điều đó với cả lớp khi đến giờ trả lời không?” Vì bảng trắng cho phép tất cả học sinh tham gia mọi lúc nên ngay cả việc giảng dạy trực tiếp cũng lấy học sinh làm trung tâm. Học sinh được thực hành nhiều hơn, điều đó có nghĩa là họ xây dựng được trí nhớ cơ bắp, tham gia sâu hơn và nhận được phản hồi thường xuyên nhanh hơn. Điều này cho phép họ sửa chữa sai lầm và chia sẻ thành công nhiều lần trong suốt thời gian.

6 cách gắn kết học sinh chỉ với bảng trắng và kẹp hồ sơ
6 cách gắn kết học sinh chỉ với bảng trắng và kẹp hồ sơ

Kẹp hồ sơ dùng để thu thập các dữ liệu để đưa ra đánh giá

Giáo viên có thể sử dụng những kết quả từ bảng con của học sinh cho các bước tiếp theo. Bạn có thể tạo một biểu đồ tổng hợp các câu trả lời trên một tờ giấy và theo dõi các câu trả lời của học sinh. Biểu đồ sẽ cho bạn biết chính xác trình độ của học sinh hiện tại và các học sinh cần dạy kèm thêm hoặc cần chăm sóc đặc biệt để kịp thời có phương án hỗ trợ các học sinh tốt hơn. Đánh giá quá trình thường xuyên sẽ giúp bạn tiết kiệm thêm nhiều thời gian để soạn giáo án và học sinh cũng có thể hiểu rõ được năng lực của mình để có thể điều chỉnh. Việc không sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại không đồng nghĩa với việc hiệu quả mang lại thấp hơn nhưng ngược lại, với việc thu thập câu trả lời từ bảng của học sinh sẽ khiến lớp học thú vị hơn và học sinh cũng có thể tương tác với giáo viên dễ dàng, lấy học sinh làm trung tâm. Bảng trắng giúp tăng các điểm chạm và giúp học sinh đưa ra sự lựa chọn. Khi bạn thay đổi cách dạy và làm cho học sinh tương tác với giáo viên nhiều hơn, học sinh cũng hiểu ra rằng các em có thể mạnh dạn hỏi bất kì lúc nào. Dưới đây là một số cách giúp bạn tận dụng giấy và bảng một cách hiệu quả:

  1. Hoạt động tại chỗ/khởi động: Bảng trắng có thể sử dụng linh hoạt ở bất kì đâu vì học sinh có thể bắt đầu bài học bằng một câu hỏi, một khảo sát hay một trò chơi sử dụng bảng trắng để thực hiện. Hoạt động giúp học sinh thoát khỏi vùng an toàn của bản thân và cảm thấy hào hứng mỗi khi bắt đầu vào giờ học. 
  2. Bảng trắng có thể sử dụng khi đặt câu hỏi: Học sinh dùng bảng ghi lại câu trả lời của mình và các em có thời gian để suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Hoạt động này có thể đi cùng vưới một một trò chơi hoặc trả lời một bộ câu hỏi trên bảng hoặc có thể chỉ cần yêu cầu học sinh dùng bảng để trả lời câu hỏi bạn đặt ra trong lớp. 
  3. Yêu cầu học sinh đặt câu hỏi: Sau khi học sinh viết câu hỏi, hãy để các em trao đổi với một bạn cùng lớp. Nghiên cứu cho thấy rằng học sinh có thể ghi nhớ thông tin tốt hơn khi tự đưa ra câu hỏi của riêng mình và đây là cách tuyệt vời để thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm trong lớp học.
  4. Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi khảo sát: Ví dụ: bạn có thể yêu cầu các em tự đánh giá theo thang điểm 1–3 dựa trên mức độ hiểu biết của các em về bài học hoặc yêu cầu chọn giữa ba hoạt động để xem lại nội dung, sau đó ghi dữ liệu đó và sử dụng dữ liệu đó để tạo nhóm vào ngày hôm sau. 
  5. Tạo các nhóm ngẫu nhiên: Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi có nhiều đáp án (có liên quan đến nội dung hoặc không liên quan đến nội dung), sau đó yêu cầu các em tìm bạn cùng nhóm dựa trên câu trả lời của mình. 

Ví dụ: bạn có thể yêu cầu họ viết các phân số và số thập phân tương đương, hoặc yêu cầu họ viết muối hoặc hạt tiêu, hành tinh yêu thích, mặn hay ngọt, v.v., sau đó tìm người viết giống hoặc ngược lại. 

  1. Cho học sinh ghi bài lên bảng: Não sẽ có những hoạt động khác nhau khi học sinh viết thay vì gõ phím, nhưng sổ ghi chép có thể đặt ra những thách thức về chức năng điều hành. Vậy tại sao không yêu cầu học sinh viết tay ghi chú của mình (hoặc ít nhất là một bản tóm tắt, chi tiết chính hoặc từ ngữ), sau đó chụp ảnh và thêm nó vào nền tảng kỹ thuật số mà bạn lựa chọn? 

Mẹo cho bạn: Bạn có thể chuẩn bị thêm bút dạ và giấy ghi chú để giúp học sinh tăng tính tương tác và đưa thêm màu sắc vào bài học. Hi vọng rằng sau bài viết này, bạn sẽ hình hình dung được cách kết hợp giấy và bảng hoàn hảo cho lớp học của mình. Cuối cùng, vấn đề không phải là tài liệu đó đắt tiền hay tiên tiến về mặt công nghệ như thế nào mà là về việc nó được kết hợp một cách chân thực như thế nào, mức độ đam mê của bạn đối với nó và mức độ hứng thú học tập của học sinh.

VnResource Software Solutions & ICT Service

Website: https://vnresource.vn/giai-phap/phan-mem-quan-ly-dao-tao/

Hotline: 0914.004.800

Trụ sở 3 miền:

  1. Hồ Chí Minh:
  • 41/7 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM.
  • 06 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM.

Đà Nẵng: Tầng 4, 324 Nguyễn Hữu Thọ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng

Hà Nội: Tầng 4, Số 84 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội.