Sau 4 lý do đầu tiên, chúng ta đã hiểu hơn về những khó khăn của chuyển đổi số để từ đó, các doanh nghiệp rút ra được bài học cho mình. Tuy nhiên, vẫn còn một vài thực trạng mà nhiều doanh nghiệp đang mắc phải dẫn đến thất bại trong chuyển đổi số. Hãy cùng VnResource khám phá thêm về những lý do khiến chuyển đổi số thất bại nhé!
Không đảm bảo được tính lâu dài
Franzuha Byrd, CIO tại MorganFranklin Consulting, cho biết không có đủ kinh phí và sự nhạy bén trong kinh doanh là những nguyên nhân chắc chắn khiến một sáng kiến kỹ thuật số gặp thất bại.
Byrd nói: “Các nhà lãnh đạo công nghệ rất giỏi trong việc triển khai công nghệ nhưng để yêu cầu họ nói rõ giá trị của một dự án chuyển đổi kỹ thuật số về mặt tài chính, hầu hết đều thất bại. “Tôi thường gặp phải những kỳ vọng không thực tế. Mong đợi một nhà lãnh đạo công nghệ phù hợp và thu được kết quả kinh doanh như mong muốn khi họ không có nền tảng kinh doanh vững chắc là không thực tế.”
Ambrozie cho biết, điều quan trọng đối với những sáng kiến này là phải có ngân sách dành riêng cho nhiều năm và các cam kết để duy trì chúng qua những năm thuận lợi — và cả những năm tồi tệ.
Ông nói: “Các tổ chức, và đặc biệt là CFO, phải hiểu rõ về tỷ lệ thu hoàn vốn đầu tư – chúng sẽ được kê khai như thế nào và khi nào,” để không quá đặt kỳ vọng vào chúng. “Nếu không, khởi đầu sẽ có nguy cơ gặp thất bại thay vì là một thành công lâu dài.”
Không có chiến lược tận dụng các công cụ
Spires cho biết, khi các tổ chức nghĩ về các công cụ họ cần để thúc đẩy việc áp dụng kỹ thuật số và triển khai công nghệ, nhiều người đã không xem xét lại những gì tổ chức cần. Ông nói, một bộ phận của công ty công nghệ có thể tận dụng một công cụ và nhận định được nó cần được sử dụng ở đâu nhưng điều đó sẽ làm mất dần sự phối hợp giữa các công cụ để hợp nhất được một bộ công cụ chung.
Spiers nói: “Sau khi bạn đã có kiến thức chuyên môn về nhiều công cụ. Các quyết định được đưa ra một cách vội vàng và tức thời” mà không suy nghĩ đến quá trình chuyển đổi.
Từ đó dẫn đến việc “không nghĩ đến bức tranh toàn cảnh, mà chỉ nghĩ về mặt chiến thuật, trong khủng hoảng và ở thời điểm hiện tại,” ông nói. “Chúng tôi vẫn đang thấy rất nhiều lỗ hổng và… [CNTT] không quản lý được chúng một cách tổng thể. Nó dẫn đến sự gia tăng của các công cụ và thiếu các công cụ chung.”
Với tình trạng thiếu nhân sự CNTT hiện nay, càng có nhiều công cụ được thêm vào, thì bạn chỉ càng “lặp lại vấn đề thay vì giải quyết nó bằng công cụ phù hợp,” Spiers nói.
Thiếu sự hỗ trợ của lãnh đạo
John Roman, CIO của The Bonadio Group, một công ty dịch vụ tài chính và kế toán quốc gia, cho biết hầu hết các sáng kiến công nghệ đều thất bại nếu không có sự hỗ trợ của C-suite (các lãnh đạo cấp cao) và chuyển đổi kỹ thuật số cũng không ngoại lệ, đặc biệt là xét đến ảnh hưởng sâu rộng mà nó sẽ gây ra cho tất cả nhân viên. “Nếu C-suite không lên tiếng hỗ trợ họ, thì sẽ không có ai cả.”
Ambrozie đồng ý rằng nếu bạn không có “sự hỗ trợ vững chắc của hội đồng quản trị, CEO và các giám đốc điều hành cấp cao”, đó là công thức dẫn đến thất bại. “Một giám đốc kỹ thuật số có thể dẫn đầu cho những nỗ lực này, nhưng đằng sau những cá nhân đó, phải có sự hỗ trợ của hội đồng quản trị,” ông nhấn mạnh.
Các đơn vị kinh doanh không hiểu rõ vai trò của mình
Spiers lưu ý rằng nhiệm vụ của phía CNTT là thay đổi nền tảng công nghệ nhưng bên doanh nghiệp lại thường không hiểu họ cần gì. Ông cho rằng “Bạn cần người lãnh đạo của doanh nghiệp khẳng định được ‘Tôi cần kết quả như thế này và phía CNTT sẽ phải đáp ứng được kết quả đó.’ Tuy nhiên, chuyên môn thường sẽ thiếu ở cả hai phía.”
Ông cho rằng khi phía doanh nghiệp không làm rõ được nhiệm vụ của họ, phía CNTT bắt buộc phải can thiệp, nhưng thường thì phía CNTT sẽ “không hiểu rõ những gì doanh nghiệp muốn để đảm nhận vai trò đó”. Khi đó, họ sẽ phải quyết định thay cho đơn vị kinh doanh. Spiers nói: “Tôi đã chứng kiến điều này rất nhiều lần.”
Roman nói: Đó cũng có thể là thất bại của phía CNTT trong việc truyền đạt “lý do tại sao” và lợi ích của việc chuyển đổi.
Ông nói: “Đôi khi, phía CNTT không đạt được hiệu quả trong việc truyền tải lợi ích của chuyển đổi số và việc ‘tôi được lợi gì’ cho đối tác của họ. “Khi thiếu sự nhất quán trong giao tiếp, các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số thường thất bại hoặc không đạt được kỳ vọng trong việc áp dụng CNTT.”
Seetharaman cho biết thêm, bạn phải cộng tác với toàn bộ tổ chức để đảm bảo mọi người đang tiến tới số hóa. “Thủy triều dâng sẽ nâng tất cả các con thuyền lên và đó là bài học quan trọng rút ra được trong hai năm qua.”